ลำปางจ๊าก!วันนี้ทุบสถิติ 41.2 องศา

ลำปางจ๊าก!วันนี้ทุบสถิติ 41.2  องศา

นายทิวา พันธ์ไม้สี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง เปิดเผยว่า วันนี้ (26 เมษายน) อุณหภูมิร้อนสูงสุดในพื้นที่ จ.ลำปาง

ได้ทุบสถิติอุณหภูมิที่ร้อนสูงสุด เมื่อวันที่ 24 เมษายน  ที่ผ่านมา โดยวัดได้ในเขต อ.เถิน จ.ลำปาง 41.2 องศาเซลเซียส ส่วน อ.เมือง วัดได้ 41.1 องศาเซลเซียส และอ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง วัดได้ 41 องศาเซลเซียส ทำให้ในปี 2555 นี้ อุณหภูมิสูงสุดของ จ.ลำปาง อยู่ที่ 41.2 องศาเซลเซียส นับเป็นสภาพอากาศที่ร้อบอบอ้าว และร้อนจัด อุณหภูมิกว่า 40 องศาเซลเซียส ติดต่อกันถึง 14 วันแล้ว ถือว่าเป็นความร้อนสะสมอย่างมาก ทำให้ในพื้นที่เกิดฟ้าหลัว หรือหมอกแดดในช่วงกลางวัน

สภาพภูมิศาสตร์ของ จ.ลำปาง ที่เป็นแอ่งกระทะ มีภูเขาสูงล้อมรอบ จึงทำให้มวลความร้อนอบอ้าว และร้อนจัด วนเวียนอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง ทั้ง 13 อำเภอ
 
ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ความร้อนลดลง คือ การเกิดพายุฝน ทั่วทั้งจังหวัด เท่านั้น จึงจะคลายความร้อนลงมาได้ สำหรับสิ่งที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงนี้ นอกเหนือจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว คือ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในหมอกควันไฟ ที่ปกคลุมในพื้นที่ เพราะจากความร้อนอบอ้าว และร้อนจัด จึงทำให้เกิดความแห้งแล้ง มีฝุ่นทั้งจากถนน และจากการเผาในที่โล่งแจ้งทุกกรณี เกิดลอยสะสมไปในอากาศ โดยใน   จ.ลำปาง วัดค่าได้สูง 84.17 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ อ.แม่เมาะ ส่วนในเขตตัวเมืองลำปาง วัดได้ 73.29  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่ายังไม่เกินค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์สูง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์