กรมควบคุมโรคตรวจผงะ! สารพิษไฟลุกใต้ดิน ทำให้ความจำเสื่อม

กรมควบคุมโรคตรวจผงะ! สารพิษไฟลุกใต้ดิน ทำให้ความจำเสื่อม

เวลา 17.00 น.วันที่ 25 เมษายน ที่หลุมไฟ ม.9 ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก
 
กรมควบคุมโรค สำนักงานป้องกัน ควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก นำเข้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือตรวจวัดก๊าซพิษในบรรยากาศ ที่สามารถตรวจหาก๊าซพิษได้มากกว่า 100 ชนิด โดยตรวจสารพิษบริเวณรอบ ๆ หลุมไฟเนื้อที่ประมาณ 200 ตารางวา

             

นายกิตติ พุฒิกานนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า หลังจากมีการพบปรากฏการณ์หลุมไฟ ไฟลุกจากใต้ดินใน อ.นครไทย ในวันนี้

กรมควบคุมโรคได้นำเครื่องมือตรวจวัดแก๊สพิษในบรรยากาศได้มากกว่า 100 ชนิด หรือ miran มาทำการตรวจหาแก๊สพิษรอบ ๆ หลุมไฟ ซึ่งตรวจพบหลายชนิด ผลปรากฏว่า พบก๊าซหลายชนิด ทั้ง มีเทน แอมโมเนียที่มีปริมาณน้อย แต่ตัวที่มีปัญหามากมีสองชนิด คือ คาร์บอนไดซัลไฟด์ หรือ CS2 ตรวจพบรอบหลุมไฟอยู่ที่ 23 ppm เกินค่ามาตรฐานทั่วไปที่ 20 ppm และ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หรือ SO 2 ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 0.12 ส่วนต่อล้านส่วนหรือ พีพีเอ็ม(ppm: part per million) แต่ตรวจพบมากกว่าค่ามาตรฐาน 55 เท่า

           

ตัวที่มีปัญหาและน่าห่วงคือมากที่สุด ก๊าซคาร์บอนไดซัลไฟด์ หรือ CS 2 ที่ตรวจพบเกินค่ามาตรฐาน 3 พีพีเอ็มนั้น เป็นก๊าซพิษที่อันตรายสำหรับผู้สูดดมอย่างมาก

คาร์บอนไดซัลไฟด์ เป็นก๊าซที่หนักกว่าอากาศ เวลาลอยจะลอยเรี่ยพื้น จึงอยู่ในระดับที่จมูกคนยืนพอดี สามารถเข้าสู่ร่างกายคนได้ทั้งทางผิวหนังและทางเดินหายใจ ในระยะสั้นจะมีการระคายเคืองที่ดวงตาและผิวหนัง และถ้าได้รับเวลาหลายวัน จะมีอาการทางจิต มีอารมณ์เปลี่ยนแปลง ประสาทตาอักเสบ ถ้าระยะยาวจะเจ็บหน้าอก ปวดกล้ามเนื้อ ความจำเสื่อม คล้ายคนป่วยโรคพาร์กินสันที่สั่นตลอด รวมทั้งอาจผิดปกติทางสมอง เส้นประสาทอักเสบ หลอดเลือดแดงแข็งตัว ถือเป็นอันตรายมากสำหรับคนที่อยู่ใกล้ แนะนำว่าควรจะอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 500 เมตร เพราะอาจมีลมพัดสารพิษตัวนี้ไป สิ่งหนึ่งที่อยากเตือนเป็นพิเศษคือผู้ตั้งครรภ์ ไม่ควรมาที่แห่งนี้เพราะจะได้รับสารพิษเป็นอันตรายกันเด็กในครรภ์ เวลานี้มีการศึกษาในสัตว์ทดลอง สารชนิดอาจจะมีผลต่อการก่อมะเร็ง แต่เรายังไม่ยืนยัน คนตั้งครรภ์ควรอยู่ห่างไกล

          

ส่วนก๊าซมีเทนจากการตรวจสอบมีปริมาณที่น้อยมาก

ส่วนที่ติดไฟลุกไหม้นั้นก๊าซคาร์บอนไดซัลไฟล์ก็มีคุณสมหลังจากที่กรมควบคุมโรคได้มาตรวจพบสารพิษที่เป็นอันตรายบริเวณนี้แล้ว ได้ประสานกับอบต.หนองกะท้าว ให้นำป้าย นำเชือกกั้น มากันผู้คน ไม่ให้เข้ามาใกล้หลุมไฟแห่งนี้ ถ้าเป็นไปได้ก็ควบจะห่างกว่า 500 เมตร พร้อมประกาศเสียงตามสายแจ้งเตือนประชาชนด้วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็นวันที่ 25 เมษายนนี้ปรากฏว่า มีชาว อ.นครไทยแห่มาชมปรากฏการณ์ไฟลุกใต้ดินอย่างมาก โดยพยายามเข้ามาดูให้ใกล้หลุม เพื่อชมไฟลุกจากพื้นดิน แต่ยังอยู่ในแนวกั้นที่ อบต.หนองกะท้าวทำไว้


กรมควบคุมโรคตรวจผงะ! สารพิษไฟลุกใต้ดิน ทำให้ความจำเสื่อม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์