ภัยแล้งปีนี้รุนแรง แหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอด อากาศร้อนจัด

ภัยแล้งปีนี้รุนแรง แหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอด อากาศร้อนจัด

ความรุนแรงของสถานการณ์ภัยแล้ง ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ขยายวงกว้างและกินพื้นที่ มากกว่าทุกปีที่ผ่านมา 

แหล่งน้ำธรรมชาติ รวมทั้งอ่างเก็บน้ำแห้งขอด  ประชาชนขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้แล้วเกือบ 1 แสนคน จากกว่า  23,000 ครอบครัว  ส่วนราชการต้องระดมรถบรรทุกน้ำออกแจกจ่ายน้ำให้ประชาชนทุกวัน

ที่จังหวัดพิษณุโลก ประชาชนในอำเภอนครไทย ชาติตระการ เนินมะปราง และอำเภอวังทอง 

ซึ่งเป็นพื้นที่สูงนอกเขตชลประทาน และไม่มีแม่น้ำสายหลักไหลผ่าน  กว่า 5 หมื่นครอบครัว ก็กำลังเดือดร้อนหนักเพราะขาดแคลนน้ำ   พืชผลการเกษตร กว่า 5 หมื่นไร่ นอกจากจะขาดน้ำแล้วยังเผชิญกับอากาศที่ร้อนจัด จนพากันแห้งเฉาตาย นับเป็นความแห้งแล้งที่รุนแรงสุดในรอบ 10 ปี  ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดต้องตั้งศูนย์เฉพาะกิจให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ส่วนพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยม บริเวณอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร 

ภัยแล้งก็ทวีความรุนแรงเข้าขั้นวิกฤติ น้ำแห้งขอดจนเห็นสันดอนทราย  จังหวัดประกาศย้ำ ให้กลุ่มเกษตรกรนอกเชตชลประทานและลุ่มแม่น้ำยม ชะลอหรืองดการทำนาปรังรอบ 2 ไว้ก่อน  พร้อมกำชับนายอำเภอ และผู้นำท้องถิ่น เร่งจัดหาน้ำสะอาดให้ทุกครัวเรือนที่กำลังขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค  

ด้านเกษตรชาวสวนลำไยในจังหวัดลำพูน ยอมควักเงินลงทุนเพิ่มทำคำยันต้นลำไยป้องกันต้นลำไยหักโค่นเสียหายจากพายุฤดูร้อน หลังเกิดขึ้นหลายครั้งในระยะนี้

ที่จังหวัดยโสธร ซึ่งประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งทั้งจังหวัด  แหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอดลงอย่างรวดเร็ว กระทบทั้งคน และสัตว์เลี้ยง ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกาศเตือนผู้ที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก เตรียมรับมือและป้องกันอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระยะนี้  โดยให้อยู่ห่างใกล้จากต้นไม่ใหญ่ หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคง.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์