14อำเภอ เชียงใหม่ แล้ง! ผู้ว่าฯ มั่นใจ2เขื่อนสำรองน้ำเพียงพอ

14อำเภอ เชียงใหม่ แล้ง! ผู้ว่าฯ มั่นใจ2เขื่อนสำรองน้ำเพียงพอ

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 เมษายน  ว่า

จ.เชียงใหม่ ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้วรวม 14 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอดอยหล่อ จอมทอง แม่แจ่ม สันกำแพง สะเมิง แม่ออน ฝาง ดอยเต่า อมก๋อย ฮอด แม่ริม เวียงแหง พร้าว และไชยปราการ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกให้ความช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

"การประปาส่วนภูมิภาคเปิดให้บริการน้ำฟรีตั้งแต่เวลา 11.00 – 15.00 น.ทุกวัน หากพื้นที่ใดประสบปัญหาให้ทำหนังสือขอความช่วยเหลือและนำรถน้ำไปรับบริการได้ทันที  ส่วนหน่วยงานอื่นที่มีศักยภาพขอความร่วมมือรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะประชาชนต้องใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด" ผู้ว่าฯเชียงใหม่กล่าวและว่า    สถานการณ์น้ำโดยรวมของ จ.เชียงใหม่ อยู่ในเกณฑ์เพียงพอต่อการสนับสนุนการเกษตรในช่วงฤดูแล้งนี้ โดยเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 142 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 53% ของความจุเขื่อน มีการปล่อยน้ำลงเสริมในลำน้ำปิงประมาณ 5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำปิงอยู่ที่ 1.25 เมตร พื้นที่รับน้ำเพื่อการเกษตรที่รับน้ำจากลำน้ำปิงจาก จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน ไม่มีปัญหาการขาดแคลนน้ำแต่อย่างใด

ขณะที่ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด นั้นม.ปนัดดา กล่าวว่า 

ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 121 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 46% ของความจุเขื่อน คาดว่าจะสามารถนำไปบริหารน้ำในช่วงฤดูแล้งนี้โดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด โดยเมื่อสิ้นฤดูฝนจะมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 200 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 79% ของความจุเขื่อน ซึ่งจะทำให้การเพาะปลูกพืชฤดูถัดไปจะไม่มีปัญหาการขาดแคลนน้ำเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์