ปลาดิบส่งเรือร่วม ไทย-มาเลย์ ฝึกลาดตระเวนป้องกันโจรสลัด


เอเอฟพี สถานทูตญี่ปุ่นเผย ยามลาดตระวนชายฝั่งของแดนซามูไรจะเข้าร่วมฝึกการต่อต้านโจรสลัดกับมาเลเซียและไทยในน่านน้ำของเมืองสยามเพื่อต่อสู้กับการจู่โจมโดยกองโจรติดอาวุธบนท้องทะเลแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้




เรือยาชิมา เรือลาดตระเวนชายฝั่งของญี่ปุ่น


จะล่องมาถึงเกาะลังกาวี ที่ตั้งของท่าเรือสำคัญของมาเลเซีย ตั้งแต่ 30 มกราคม 4 กุมภาพันธ์ เพื่อสนับสนุนความช่วยเหลือระหว่างประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และความร่วมมือในการวางมาตรการที่เข้มแข็งขึ้นที่จะต่อสู้กับโจรสลัดติดอาวุธในท้องทะเล

ขณะที่ การฝึกร่วมกันนี้จะจัดขึ้นในน่านน้ำของไทยในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ และจะมีเรือลาดตระเวนจากมาเลเซียและไทยรวม 8 ลำ เฮลิคอปเตอร์อีก 2 ลำ และสมาชิกของกองกำลังปฏิบัติการพิเศษของมาเลเซียด้วย


ญี่ปุ่นเพิ่มความช่วยเหลือในการต่อสู้กับโจรสลัด


ทั้งนี้ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมทั้งเตรียมที่จะรักษาการณ์ช่องแคบมะละกาซึ่งอยู่ระหว่างประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียที่เป็น 1 ในช่องทางทางทะเลที่มีการสัญจรไปมามากที่สุด โดยในแต่ละปีมีเรือมากกว่า 50,000 ลำ ที่ใช้เส้นทางนี้

อนึ่ง บริเวณช่องแคบมะละกาเป็นจุดที่มีการดักปล้นของพวกโจรสลัดมากที่สุดในโลก แต่การโจรกรรมเริ่มลดลงในไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลังจากที่อินโดนีเซียส่งเรือลาดตระเวนมายังบริเวณนี้เพิ่ม



ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์