ร้อนพุ่ง41องศา ภูเก็ตไหวทุกวัน

ร้อนตายแล้ว1ศพที่พิษณุโลก คนเก็บขยะเป็นลมแดดขณะเดินหาของเกล่ากลางแดดจ้า

ภาคเหนืออีสานอุณหภูมิพุ่งร้อนตับแลบ สุโขทัยทะลุ41องศา บุรีรัมย์เจอพายุถล่มพัดบ้านเรือนพังยับกว่า 50 หลัง โคราชแห่เที่ยวสวนสัตว์เข้าสวนน้ำคลายร้อน แพทย์เตือนเล่นน้ำทะเลระวังผิวหนังไหม้ ภูเก็ตเขย่าไม่หยุดอาฟเตอร์ช็อกอีก2ครั้ง

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. น.ส.พรนภา ทองเทพ นักพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เผยว่า

บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้ภาคเหนือมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น มีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกได้ ทั้งนี้ จะมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยอากาศร้อนจัดใน จ.ลำพูน ลำปาง แพร่ สำหรับอุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียสเรื่อยไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย. ในพื้นที่จ.ลำปาง ลำพูน และสุโขทัย อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิสูงสุดเมื่อวันที่ 21 เม.ย. วัดได้ 41.1 องศาเซลเซียส ที่ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย

ที่จ.ลำปาง สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงานว่า สภาพอากาศยังร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุดที่ อ.เมือง จ.ลำปาง วัดได้ 40 องศาเซลเซียส

อยู่ในเกณฑ์ร้อนจัด พื้นที่ลำปางมีสภาพอากาศร้อนตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย. ส่วนพยากรณ์อากาศลำปางช่วงวันที่ 22-24 เม.ย. มีฝนตกและลมกระโชกแรงตอนเย็นและค่ำ อาจมีลูกเห็บตกลงมาบางพื้นที่ ทำให้คลายความร้อนอบอ้าวลงไปบ้าง เพราะอากาศร้อนจัดติดต่อกันเข้าสู่วันที่ 8 แล้ว

ร้อนพุ่ง41องศา ภูเก็ตไหวทุกวัน

เมื่อเวลา 10.00 น. พ.ต.ท.วิชาญ บัวศักดิ์ สารวัตรเวร สภ.ย่อยชุมชนมหาวิทยาลัยนเรศวร อ.เมืองพิษณุโลก
 
รับแจ้งพบศพชายนอนเสียชีวิตที่ริมถนนสายบายพาสฝั่งทิศใต้ ใกล้วิทยาลัยเทคนิคสองแคว ม.2 ต.ท่าโพธิ์ รุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย น.พ.จตุวิทย์ หอวรรภากร แพทย์เวรโรงพยาบาลมหา วิทยาลัยนเรศวร พบศพนายสมนึก ทองโต อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11/2 หมู่ 5 ต.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก นอนหงายอยู่ในพงหญ้าข้างทาง

นายสมาน คนรักษา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.วัดพริก ให้การว่า ผู้ตายเป็นญาติกับตน อาศัยอยู่เพียงลำพัง
 
ทุกวันจะถีบจักรยานเก็บขยะตามที่ต่างๆ มาขาย เห็นครั้งสุดท้ายช่วงเที่ยงวันที่ 21 เม.ย. ทราบว่าผู้ตายมาเก็บขยะแถวตลาดค้าส่งอินโดจีนก่อนหายตัวไป ต่อมาญาติออกตามหากระทั่งพบนอนเสียชีวิตอยู่ในพงหญ้า คาดว่าเกิดจากอากาศร้อนจัดและผู้ตายมีโรคประจำตัว ทำให้เป็นลมเสียชีวิตดังกล่าว

ที่จ.นครราชสีมา สภาพอากาศที่ร้อนในช่วงนี้ อุณหภูมิเกือบ 38 องศาเซลเซียสทุกวัน ทำให้ประชาชนหาวิธีคลายร้อนต่างๆ นานา
 
เช่น ไปเที่ยวสวนสัตว์นครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ใหญ่จำนวนมาก บรรยากาศร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อนและมีสวนน้ำที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะทางไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก จึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่อาศัยวันหยุดสุดสัปดาห์พาบุตรหลานไปเล่นน้ำคลายร้อน ยิ่งปีนี้อากาศร้อนกว่าทุกๆ ปี ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการสวนน้ำพุ่งสูงขึ้นกว่าช่วงเดียว กันของปี 2554 กว่าเท่าตัว คืออยู่ที่วันละ 3,000 คน ขณะที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมามีมากกว่า 5,000 คน

ที่จ.บุรีรัมย์ เกิดเหตุพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนราษฎร 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วยหมู่ 3, 8, 10, 11 และหมู่ 14 ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ อย่างรุนแรง
 
ทำให้เสาไฟฟ้าส่องสว่างริมถนนล้ม และต้นไม้ใหญ่หักโค่นทับบ้านเรือนราษฎรเสียหาย จากนั้นนายมานพ จูประโคน นายกอบต.โคกขมิ้น พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายทั้ง 5 หมู่บ้าน เบื้องต้นพบว่าบ้านเรือนราษฎร ศูนย์เด็กเล็ก ยุ้งฉางข้าว เสียหายจากพายุพัดถล่มรวมกว่า 50 หลัง แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ในจำนวนนี้มีบ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 12 หลัง ส่งผลให้ประชาชนไม่มีที่อยู่อาศัย ต้องไปอาศัยหลับนอนตามบ้านญาติและบ้านเพื่อนบ้านข้างเคียงชั่วคราว ทั้งนี้จะนำผลสำรวจรายงานต่ออำเภอและจังหวัดเพื่อของบช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

น.พ.ปรีดา โมทนาพระคุณ ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง กล่าวถึงการคาดการณ์ว่าช่วงวันที่ 25-26 เม.ย. จะเป็นวันที่ร้อนที่สุด อุณห ภูมิ 40-42 องศาเซลเซียสว่า

อากาศและแสงแดดที่ร้อนในวันดังกล่าวอาจส่งผลกระ ทบต่อร่างกาย จะเสียเหงื่อจำนวนมากโดยไม่รู้สึกตัว จึงต้องดื่มให้เพียงพอ ทั้งนี้ ร่าง กายขาดน้ำให้สังเกตน้ำปัสสาวะ ถ้าใสขาวแสดงว่าไม่ขาดน้ำ แต่ถ้าสีเข้ม เราต้องดื่มน้ำเข้าไป ส่วนการเล่นน้ำทะเลช่วงหน้าร้อนนั้น ไม่แนะนำ แดดจัดจะทำให้ผิวหนังไหม้ แม้ทาครีมกันแดด ยาก็ถูกน้ำชะไปไม่สามารถช่วยได้ เป็นไปได้หน้าร้อนอย่าเล่นน้ำ แนะนำให้อาบน้ำที่บ้าน หรือหากจะเล่นควรเป็นช่วงเช้าหรือเย็น หากผิวหนังถูกแดดเผาจนไหม้ อย่าทำให้เกิดการระคายเคืองด้วยการฟอกสบู่หรือทาแป้ง เพียงรักษาความสะอาดทั่วๆ ไป ผิวหนังจะกลับมาเหมือนเดิมภายใน 1 สัปดาห์

ความคืบหน้าแผ่นดินไหว จ.ภูเก็ต นั้น วันเดียวกันนี้ สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว
 
กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานการเกิดแผ่นดินไหวเมื่อเวลา 04.07 น. ขนาด 2.2 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ใน อ.ถลาง จากนั้นเวลา 08.42 น. ก็ไหวอีกครั้งขนาด 2.4 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลาง อ.ถลาง เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายจากแผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตระเวนตามชายหาดแหล่งท่องเที่ยวของภูเก็ต อาทิ หาดป่าตอง หาดกะตะ หาดกะรน พบว่า นักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ไม่ตื่นตระหนกกับข่าวแผ่นดินไหว ทำกิจกรรมริมชายหาด นอนอาบแดด นอนอ่านหนังสือ เล่นน้ำ และเล่นกีฬาทางน้ำเป็นที่สนุกสนาน

นอกจากนี้เมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 เม.ย. นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าฯภูเก็ต ยังร่วมกับพล.ร.ท. ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3
 
เปิดงานภูเก็ตไบค์วีค ริมชายหาดป่าตอง โดยนำแสนยานุภาพทางเรือมาแสดงร่วมกับการแสดงของชุดปฏิบัติการพิเศษ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าไม่มีการเกิดสึนามิ ท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่นชายหาดโดยไม่หวั่นเหตุการณ์ร้ายใดๆทั้งสิ้น

นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต กล่าวว่า

ช่วงแรกๆ การเกิดแผ่นดินไหวกระทบการท่องเที่ยวบ้างแต่ไม่มาก หลังจากติดตามข่าวสารข้อเท็จจริง ทำให้นักท่องเที่ยวต่างเข้าใจ ขณะนี้ถือว่าภูเก็ตกลับสู่ภาวะปกติ นักท่องเที่ยวจำนวนมากลงไปเล่นน้ำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ขอให้ทุกคนมั่นใจและเชื่อมั่นระบบเตือนภัยของทางภาครัฐ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์