ดีเอสไอเร่งสอบผอ.รพ.-สางคดีซูโด

ดีเอสไอเร่งสอบผอ.รพ.-สางคดีซูโด


วันที่ 20 เม.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.พงษ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง ดีเอสไอ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีลักลอบนำยาแก้หวัดที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีนออกจากระบบโรงพยาบาลรัฐและเอกชนว่า

ในวันนี้พนักงานสอบสวนสอบปากคำ ผอ.โรงพยาบาล และเจ้าของคลินิกอีก 8 แห่ง ประกอบด้วย ร.พ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ร.พ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ร.พ.นวมินทร์ 1 กทม. ร.พ.สยามราษฎร์ จ.เชียงใหม่ ร.พ.เซ็นทรัลเมโมเรียล จ.เชียงใหม่ ร.พ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ คลินิกแพทย์สัมพันธ์ จ.เชียงใหม่ และคลินิกแพทย์สุพรชัย จ.ลพบุรี ซึ่งในชั้นของดีเอสไอจะเปิดโอกาสให้ผู้บริหารสถานพยาบาลเข้าชี้แจงอย่างเต็มที่ จากนั้นในสัปดาห์หน้าพนักงานสอบสวนจะลงพื้นที่สอบปากคำเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่คลังยา และบริษัทยา ทั้งในภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือและปริมณฑล 

 พ.ต.ท.พงษ์อินทร์กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเท็จจริงที่ได้จากการสอบปากคำผู้อำนวยการและเจ้าของคลินิกทั้ง 12 แห่ง ขณะนี้มีประเด็นแตกต่างกันไปในแต่ละโรงพยาบาล บางแห่งอ้างว่าเจ้าหน้าที่คลังยาเป็นผู้ลักลอบนำยาออกไป อีกแห่งอ้างว่ามีการทำเอกสารปลอมและปลอมลายมือชื่อ ซึ่ง ผอ.โรงพยาบาลต่างนำเอกสาร และคลิปวิดีโอมาประกอบการชี้แจง เบื้องต้นยังถือเป็นการสอบสวนพยานเท่านั้น ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหากับรายใด เนื่องจากต้องสอบพยานเพิ่มเติมอีกหลายส่วน และยังต้องวิเคราะห์เอกสารการเงิน ความเชื่อมโยงของบุคคล เอกสารใบสั่งยาและใบเสร็จรับเงิน 

 ด้าน น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับการสอบสวนวินัยข้าราชการและเจ้าหน้าที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสูญหายไปของยาสูตรผสมสารซูโดฯ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะทราบผลการสอบสวนเบื้องต้น แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าใครจะได้รับโทษอย่างไร หรือจะถูกไล่ออกหรือไม่ เพราะบางคนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง

 ที่จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภาค 5 เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เพิ่งไปประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ยาเสพติดของประเทศจีน พม่าและลาว โดยทางการจีนและพม่ายืนยันตรงกันว่า สารตั้งต้นที่มีส่วนผสมของสารซูโดฯ ที่ใช้ผลิตยาเสพติด ส่วนใหญ่มาจากประเทศไทย ซึ่งเป็นสารที่นำไปสกัดทางเคมีแล้วได้หัวเชื้อผลิตยาเสพติดได้ง่ายที่สุด ไม่เหมือนสารจากประเทศจีนที่จะนำมาสกัดยาก ทางการพม่าจึงขอความร่วมมือมายังตำรวจให้สกัดกั้นสารตั้งต้นเหล่านี้ รวมทั้งในวันที่ 21 เม.ย. ตำรวจของจีนจะเดินทางมา จ.เชียงใหม่ เพื่อขอข้อมูลและความคืบหน้าของคดีการยักยอกยาแก้หวัดสูตรผสมสารซูโดฯ  



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์