ใบปลิวว่อนภูเก็ต 28 เม.ย.จมมิดเกาะ

ใบปลิวว่อนภูเก็ต 28 เม.ย.จมมิดเกาะ

วานนี้ (19 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เกิดแผ่นดินไหวบนเกาะภูเก็ต

โดยล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 18 เม.ย.นั้น ก็ได้เกิดแผ่นดินไหวอีก 3 ครั้ง  จนขณะนี้ได้มีกระแสข่าวลือ และมีใบปลิวว่อนไปทั่วเกาะว่า ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ เกาะภูเก็ตจะจมลงในทะเลอันดามันทั้งเกาะ สร้างความหวาดผวาและแตกตื่นกับประชาชนอย่างมากนั้น นายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผอ.สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม และธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี(ทธ.)กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า เรื่องเกาะภูเก็ตจมทั้งเกาะนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย เพราะเกาะภูเก็ตมีสภาพเป็นหินแกรนิต และมีฐานกว้างมาก เหมือนกับเขาตะปู จ.พังงา โดยหินแกรนิตนั้นจะมีคุณสมบัติคือ เมื่อเกิดแผ่นดินไหวคลื่นแผ่นดินไหวจะเคลื่อนที่เร็ว เมื่อเคลื่อนที่เร็วอัตราการทำลายล้างจะจะน้อยหรือต่ำ แต่หากพื้นที่นั้นๆเป็นดินอ่อน จะทำให้คลื่นแผ่นดินไหวเคลื่อนที่ช้า เมื่อเคลื่อนที่ช้าจะทำให้อัตราการทำลายล้างเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญคือ หินแกรนิตนั้นมีกำเนิดมาจากแมกมาใต้โลก มีฐานเป็นแผ่นกว้าง ดังนั้นเกาะภูเก็ตจึงไม่มีทางจม หรือหักอย่างแน่นอน

นายเลิศสิน กล่าวต่อว่า กรณีล่าสุดแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต 4.3 ริกเตอร์นั้น จากการศึกษาเรื่องแผ่นดินไหวตามหรืออาฟเตอร์ช็อกพบว่า

หลังจากนี้จะมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกประมาณ 10 วัน หลังจากนี้ แต่จะเป็นอาฟเตอร์ช็อกแบบรู้สึกได้ 1 ครั้ง และรู้สึกไม่ได้แต่เครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวจับได้ตามมาอีก 3 ครั้ง เป็นแบบนี้สลับกันไป “สำหรับพื้นที่ที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นรอยร้าว ขอให้เฝ้าสังเกตว่ารอยร้าวที่เกิดขึ้นนั้นเพิ่มขึ้นมาหรือไม่ หากพบว่ารอยร้าวเพิ่มขึ้นให้รีบแจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือสำนักงานโยธาธิการจังหวัด เพื่อจะเข้าไปตรวจสอบความมั่นคงโครงการตัวอาคาร เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย”นายเลิศสิน กล่าว

เมื่อถามว่า ในเมื่อแผ่นดินไหวเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวคนไทยขึ้นเรื่อยๆจะต้องทำอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อาศัยอยู่ในตึกสูงในกทม.

นายเลิศสิน กล่าวว่า ให้ทำตัวเป็นปกติ ทั้งนี้ขอบอกว่า สภาพธรณีวิทยา ธรณีสัญฐาน และตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทยอยู่ไกลจากรอยต่อของเปลือกทวีป หรือแผ่นเปลือกทวีป ทั้งนี้เปลือกโลกจะมีรอยต่ออยู่หลายแผ่น ซึ่งรอยต่อแผ่นเปลือกโลกนี่เองที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหว “ประเทศไทยเราอยู่ไกลจากรอยต่อแผ่นเปลือกโลก แม้ว่าเราจะรับรองแบบ 100% ไม่ได้ว่า จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในประเทศไทย แต่โอกาสที่จะเกิดไหวมากขนาดตึกพังมีน้อยมาก อย่างไรก็ตามเวลานี้ทุกคนก็ต้องเรียนรู้ร่วมกันว่า เมื่อแผ่นดินไหวเราต้องปฏิบัติตัวอย่างไร สิ่งหนึ่งที่ผมเป็นห่วงมากจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา 8.6 ริกเตอร์ และมีประชาชน โดยเฉพาะใน กทม. หนีลงมาจากตึก ทราบว่ามีหลายตึกที่หนีลงมาโดยใช้ลิฟท์ ซึ่งอันตรายมาก เพราะเราไม่รู้ว่า ถ้าเกิดแผ่นดินไหวแล้วไฟจะดับเมื่อไหร่ เมื่อไฟดับ ลิฟจะหยุดทำงาน แล้วเมื่อไหร่จะมีคนมาช่วยคนที่อยู่ในลิฟ ดังนั้นขอให้ทุกคน ใช้บันได แม้จะช้า แต่จะลงมาถึงดินได้อย่างแน่นอน และปลอดภัยกว่า”นายเลิศสิน กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์