รองปลัดสธ.พบDSIให้ข้อมูลการควบคุม-เบิกจ่ายยาในรพ.

รองปลัดสธ.พบDSIให้ข้อมูลการควบคุม-เบิกจ่ายยาในรพ.


ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 18 เม.ย. 55 นพ.โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเข้าให้การกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอในคดีลักลอบเบิกจ่ายยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนออกจากระบบของโรงพยาบาลว่า

 ตนเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอตามหมายเรียก เพื่อเข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับการหายไปของยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีน โดยข้อมูลหลักที่ให้กับพนักงานสอบสวน คือ ประเด็นเกี่ยวกับการอนุมัติจัดซื้อ การควบคุม เบิกจ่ายยาในโรงพยาบาลต่าง ๆ และกรณีการสูญหายของยาว่ามีเจ้าหน้าที่ส่วนไหนต้องรับผิดชอบ พร้อมให้ข้อมูลการดำเนินการที่ผ่านมาของกระทรวงสาธารณสุขต่อกรณีดังกล่าว ซึ่งกระทรวงทราบข้อมูลการสูญหายของยาจากกรณีพบซองยาจำนวนมากที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยซองยาส่วนหนึ่งมีที่มาจากรพ.ศูนย์อุดรธานี จ.อุดรธานี และรพ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ จึงได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงลงพื้นที่ตรวจสอบรพ.ทุกแห่งว่ามีการสั่งซื้อยาจำนวนเท่าใด เพื่อนำมาตรวจสอบกับยอดยาที่บริษัทแจ้งกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า ขณะนี้พบว่าในส่วนรพ.ของรัฐมีความผิดปกติ 8 แห่ง และได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเรียบร้อยแล้ว ทั้งในส่วนของการสอบสวนวินัยร้ายแรงและไม่ร้ายแรง โดยกระทรวงมีอำนาจสอบผู้ดำรงตำแหน่งระดับผู้เชี่ยวชาญขึ้นไป แต่หากเป็นระดับชำนาญการพิเศษเป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เบื้องต้นได้ย้ายข้าราชการบางส่วนมาช่วยราชการระหว่างรอผลการสอบสวนซึ่งโดยปกติจะใช้เวลาในการตรวจสอบตามกฎหมายไม่เกิน 6 เดือน แต่เบื้องต้นผู้บริหารได้เร่งการตรวจสอบรวดเร็วมากขึ้น จึงคาดว่าจะสามารถสรุปผลสอบได้เสร็จสิ้นก่อนกรอบเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพยานสามารถเร่งการสอบให้เร็วขึ้นได้ แต่ในส่วนผู้ถูกกล่าวหาไม่สามารถทำได้ เพราะผู้ถูกกล่าวหามีสิทธิในการชี้แจงข้อกล่าวตามระยะเวลา ทั้งนี้ จากการสอบสวนยังไม่พบว่ามีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขในส่วนกลางเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในขบวนการ

ด้านพ.ต.ท.สะอาด สุนทร ผู้อำนวยการส่วนคดีความมั่นคง 3 กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้รับจากกระทรวงสาธารสุขถือว่ามีประโยชน์ต่อการสอบสวน โดยดีเอสไอจะเร่งดำเนินการสอบสวนคดีให้เร็วที่สุด หากต้องการข้อมูลใดเพิ่มเติมจะประสานให้มีการเข้าชี้แจงอีกครั้ง


รองปลัดสธ.พบDSIให้ข้อมูลการควบคุม-เบิกจ่ายยาในรพ.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์