เขื่อนศรีนครินทร์ยันแผ่นดินไหวไม่กระทบ

เขื่อนศรีนครินทร์ยันแผ่นดินไหวไม่กระทบ

  17 เม.ย.55 จากกรณีที่ ระหว่างวันที่ 8-20 เมษายน 2555 ช่วงที่พม่าหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติ แหล่งเยตากุน
 
ตามที่คณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ เพื่อให้การระบายน้ำของเขื่อนใหญ่ กฟผ. ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในด้านการเกษตรและความมั่นคงของระบบกำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ ส่วนแผ่นดินไหวที่จ.ภูเก็ตไม่กับเขื่อนศีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ เขื่อนยังแข็งแรงปกติปลอดภัย

ดังนั้น เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 17 เม.ย. 2555 นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

อ.สรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำและปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำว่า สืบเนื่องจากกรณี ปตท.หยุดซ่อมท่อส่งก๊าซธรรมชาติของพม่า ระหว่างวันที่ 8-20 เมษายน 2555 จะส่งผลให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติที่สามารถนำมาใช้เพื่อการผลิตไฟฟ้าได้ลดลงไปประมาณ 1,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน คิดเป็นพลังงานไฟฟ้า 5,600 เมกะวัตต์ นั้น กฟผ. ได้มีแนวทางแก้ไข จัดหากำลังไฟฟ้า เพื่อนำมาเสริมระบบไฟฟ้าให้มั่นคง โดยการผลิตพลังงานไฟฟ้า โดยนำโรงไฟฟ้าจากน้ำมันเตาและน้ำมันดีเซล และโรงไฟฟ้าอื่นๆ มาทดแทนเพิ่มเติม เพื่อส่งไฟฟ้าเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าของประเทศ

                  
ในส่วนของเขื่อนศรีนครินทร์ไม่ได้ปรับแผนการระบายน้ำแต่อย่างใด โดยข้อมูลสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน วันที่ 17 เมษายน 2555
 
ปริมาณน้ำที่อยู่ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ มีปริมาณ 13,433 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 75.07 % โดยระบายน้ำตามแผนการระบายน้ำเฉลี่ยวันละ 22 ล้าน ลบ.ม. ตามแผนการระบายน้ำเป็นปกติ สำหรับกรณีการเกิดแผ่นดินไหวที่ภูเก็ตขนาด 4.3 ริกเตอร์นั้น ไม่ส่งผลกระทบกับทั้งเขื่อนวชิราลงกรณและเขื่อนศรีนครินทร์แต่อย่างใด เนื่องจากเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก และอยู่ไกลมากกว่า 800 กิโลเมตร จึงไม่ส่งผลกระทบกับเขื่อนแต่อย่างใด เขื่อนยังปกติแข็งแรงปลอดภัย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์