แห่ชมปรากฏการณ์ต้นโพธิ์สีทอง รัชกาลที่ 5 ทรงปลูก กว่า 100 ปีก่อน

แห่ชมปรากฏการณ์ต้นโพธิ์สีทอง รัชกาลที่ 5 ทรงปลูก กว่า 100 ปีก่อน


แห่ชมปรากฏการณ์ต้นโพธิ์สีทอง รัชกาลที่ 5 ทรงปลูก กว่า 100 ปีก่อน

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างพาครอบครัวเดินทางไปไหว้พระพุทธชินราช ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยทางวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร ได้นำพระพุทธชินราชจำลอง มาตั้งประดิษฐานไว้ที่หน้าวิหารพระพุทธชินราชองค์จริง เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้สรงน้ำพระพุทธชินราชในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมทั้งตั้งองค์กฐินประจำนักษัตริย์ทั้ง 12 นักษัตริย์ เพื่อให้ประชาชนได้สามารถร่วมทำบุญประจำปีเกิดของแต่ละคนได้ช่วงเดือนเมษายนนี้อีกด้วย

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างเข้าไปชมปรากฎการณ์ธรรมชาติที่น่าทึ่ง ที่ต้นโพธิ์ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือรัชกาลที่ 5 ทรงปลูกเอาไว้สมัยเมื่อทรงเสด็จมากราบนมัสการพระพุทธชินราช เมื่อปีพ.ศ. 2444 ซึ่งต้นโพธิ์ต้นนี้มีอายุ 111 ปี สีของใบโพธิ์ที่เคยเป็นสีเขียวขณะนี้ได้เปลี่ยนเป็นสีเหลืองทองเหลืองอร่ามไปทั้งต้น ทำให้นักท่องเที่ยวต่างพากันมาชมและกราบไหว้ขอพร และได้กราบขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเก็บใบโพธิ์ที่ร่วงหล่นอยู่ใต้ต้นไปคนละใบสองใบ นำไปเก็บไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

นายวินัย ชาญวิชัย ไวยาวัจกรของ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรหมาวิหาร กล่าว่า ต้นโพธิ์ดังกล่าวพระบามสมเด็จพระจุลจอมเหล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปลูกไว้เมื่อครั้งเสร็จประพาสมายังหัวเมืองฝ่ายเหนือและเสร็จประทับที่จังหวัดพิษณุโลกเพื่อต้องการที่จะนำองค์พระพุทธชินราชไปประดิษฐ์ฐานที่กรุงเทพฯ แต่ประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกได้ทูลขอคัดค้านการนำพระพุทธชินราชไปประดิษฐานที่กรุงเทพฯ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงเปลี่ยนพระทัยและได้ดำเนินการหล่อพระพุทธชินราชจำลอง และนำไปประดิษฐานไว้ที่อารามหลวงในพระนครสมัยนั้น ก่อนเสด็จกลับได้ทรงปลูกต้นโพธิ์ไว้ 1 ต้น คือ ต้นที่เกิดปรากฎการณ์ใบของต้นโพธิ์เปลี่ยนเป็นสีเหลืองทั้งต้น แม้จะเป็นธรรมชาติของต้นโพธิ์ที่ผลัดใบ แต่นับว่าเป็นเรื่องแปลกที่ต้นนี้ผลัดใบเร็วกว่าต้นอื่น ขณะที่ต้นโพธิ์ต้นอื่นกลับมีใบสีเขียวอยู่ ซึ่งหลังจากประชาชนทราบข่าวต่างแห่กันไปกราบไว้ต้นโพธิ์ดังกล่าว และเฝ้ารอเก็บใบโพธิ์ที่ร่วงหล่นลงมาเป็นจำนวนมาก



แห่ชมปรากฏการณ์ต้นโพธิ์สีทอง รัชกาลที่ 5 ทรงปลูก กว่า 100 ปีก่อน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์