เชือดร้านสะดวกซื้อถนนข้าวสารขายเหล้า

เชือดร้านสะดวกซื้อถนนข้าวสารขายเหล้า


วันที่ 13 เม.ย. นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทำผิดกฎหมายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ถนนข้าวสารซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของ สน.ชนะสงคราม มีร้านสะดวกซื้อชื่อดังจำนวน 4 สาขาทำผิดกฎหมาย และทุกสาขารับสารภาพผิดต่อพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ฐานความผิดตามกฎหมายดังนี้

1) ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเวลาที่กฎหมายกำหนด ตาม ปว. 253 ผิดทุกสาขา มีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้ง 4 สาขา

2) ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือลักษณะ ขายพ่วง (สุรา 1 แบน พ่วงเครื่องดื่มชูกำลัง 1 ขวด กับ โซดา 1 ขวด) ราคา 150 บาท ร่วมกับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวิธีการหรือลักษณะที่มีการแจกแถมสินค้าอื่น คือ แจกแถมน้ำแข็ง 1 กระติก มีโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผิด 2 สาขา

         “อยากจะฝากถึงร้านค้าต่างๆอย่าได้เห็นแก่ตัว ฉวยเอาช่วงเทศกาลสงกรานต์มาสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน เพราะที่ผ่านมาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ส่วนมากมีสาเหตุมาจากการเมาแล้วขับ ซึ่งการเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้งสร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจนไม่สามารถประเมินค่าได้ และวอนเจ้าของพื้นที่ที่จัดงานให้เอาจริงกับเรื่องดังกล่าวด้วย เพื่อให้เทศกาลสงกรานต์เป็นวันแห่งความสุขมากกว่าเป็นวันแห่งความสูญเสีย” นพ.สมาน ระบุ

ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดเผยว่า จากการสรุปการตรวจบังคับใช้กฎหมายการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 11-12 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเป็นการตรวจบริเวณถนนสายต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางหลักไปสู่ภาคต่าง ๆ จำนวน 3 สาย พบว่ามีการกระทำความผิดดังนี้ คือ

สายเหนือ (ระหว่างเดินทางจากกระทรวงสาธารณสุขไปจังหวัดตาก) ตรวจทั้งสิ้น 23 ราย จับกุมดำเนินคดี 1 ราย ในฐานความผิดการขายในร้านขายยาตามกฎหมายว่าด้วย ม. 27 (2) มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สายอีสานตอนบน (ระหว่างเดินทางไปจังหวัดเลย) ตรวจทั้งสิ้น 28 ราย จับกุมดำเนินคดี 5 ราย ในฐานความผิด การขายในบริเวณปั้มน้ำมัน ม. 27 (6) ทั้ง 5 รายมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ ในจำนวนนี้มี 2 รายที่ขายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนดด้วย อันมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 4 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สายอีสานตอนล่าง (จังหวัดอุบลราชธานี) ตรวจทั้งสิ้น 38 ราย จับกุมดำเนินคดี 7 ราย ในฐานความผิด

1) การขายในบริเวณปั้มน้ำมัน ม. 27 (6) จำนวน 2 รายมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ

2) การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยวิธีการชิงโชคชิงรางวัล จำนวน 5 ราย อันมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับรวมทั้งสิ้น ตรวจ 89 ราย จับกุมดำเนินคดี 13 ราย (ในทั้งหมด 15 ฐานความผิด เพราะบางรายผิดมากกว่า 1 ฐานความผิด)


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์