ชาวยะลาช่วยทำความสะอาดพื้นที่คาร์บอม

ชาวยะลาช่วยทำความสะอาดพื้นที่คาร์บอม


ชาวบ้านยะลาและ เจ้าหน้าที่ช่วยกันทำความสะอาดย่านถนนรวมมิตร ที่ถูกคาร์บอม ขณะที่ญาติของเหยื่อคาร์บอมบ์ วอนให้รัฐบาลเร่งให้แก้ไฟใต้ให้ยุติโดยเร็ว

จากเหตุระเบิด คาร์บอมบ์ บริเวณหน้าร้านขายข้าวมันไก่  บริเวณถนนรวมมิตร  ตัดกับ  ถนนจงรักษ์ และในเวลาไล่เลี่ยกัน เกิดเหตุ คาร์บอมบ์บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ 7-11 รวมมิตร ในเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 10 คน ได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คน อาคารบ้านเรือน ร้านค้า รวมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของชาวบ้าน ได้รับความเสียหายจำนวนหลายสิบคัน เหตุเกิดเมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 31 มี.ค.55 ที่ผ่านมา นั้น
 

ล่าสุดวันนี้ ( 2 เม.ย.)  มีประชาชน ต่างทยอยเข้ามาดูความเสียหายในบริเวณที่เกิดเหตุ ประชาชนที่อาศัยในย่านถนนรวมมิตร และ เจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครยะลา ก็ได้ช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือน ทำความสะอาดพื้นผิวถนน ขนย้ายรถยนต์ และ ข้าวของที่ได้รับความเสียหายจากแรงงระเบิดออกจากพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อจะให้ถนนรวมมิตร กลับมาใช้งานได้อีกครั้งหนึ่ง
 

ขณะที่ สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย พร้อมเพื่อนสื่อและชาวยะลานำโดย นายอับดุลการิม รามันห์สิริวงศ์ เลขาธิการสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย / คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและติดตามการแก้ไขปัญหาและการฟื้นฟูการพัฒนาตามวิถีวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายยุทธนา ปลื้มสำราญ สถานีวิทยุ 97.5 modern hit ยะลา และ ทีมงานสื่อมวลชนในจังหวัดยะลา กว่า 20 คน จัดตั้งโต๊ะภายในเต็นท์ เพื่อร่วมให้กำลังใจ และ ส่งใจพร้อมรับบริจาคสิ่งของ และ เงิน เพื่อนำไปช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต และ ผู้ได้รับบาดเจ็บ
 

 สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลศูนย์ยะลา ยังมีจำนวน 32 ราย (บาดเจ็บสาหัส 10 ราย ชาย 5 หญิง 5 ) ได้รับบาดเจ็บไม่สาหัส จำนวน 22 ราย (ชาย 16 หญิง 5 เด็ก 1) แพทย์ให้กลับบ้านได้แล้ว จำนวน 77 ราย
 

ส่วนความคืบหน้าในด้านคดี แหล่งข่าวจากชุดสืบสวนสอบสวนระบุว่า เชื่อว่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุคาร์บอมบ์ น่าจะเป็นกลุ่มของนาย สาหูดิน โต๊ะเจ๊ะมะ  นายอุสมาน เด็งสาแม และ นายอับดุลรอฮิง ดาอีซอ หรือ อุสตาซรอฮิง อาซ่อง ซึ่งเป็นแกนนำก่อเหตุรุนแรงที่มีหมายจับในคดีความมั่นคงหลายคดี เป็นกลุ่มที่ก่อเหตุ เพื่อต้องการแสดงศักยภาพ และ สร้างความหวาดผวาให้กับประชาชนในพื้นที่ ว่าสามารถก่อเหตุร้ายได้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะมีการดูแลในพื้นที่เข้มแล้วก็ตาม
 

ด้านญาติของ 1 ใน 10 ที่เสียชีวิตจากเหตุคาร์บอมบ์ ก็ขอวอนให้รับบาลช่วยแก้ปัญหา และ ยุติเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่โดยเร็ว ซึ่งที่บริเวณ ศาลาสวดอภิธรรม วัดพุทธภูมิ (พระอารามหลวง) อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป็นที่ตั้งศพของนายสมเกียรติ์ พยากรณ์ อายุ 35 ปี ช่างเคเบิ้ลร้านเจมาร์ท ถนนรวมมิตร 1 ใน 10 ของเหยื่อคาร์บอมบ์ บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า
 

นายสมศักดิ์ พยากรณ์ พี่ชายของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า สิ่งแรกที่อยากให้รัฐบาล หรือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการ คือ อยากให้เหตุการณ์ในพื้นที่สงบลงโดยเร็ว ไม่อยากให้พี่น้องที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความทุกข์ไปมากกว่านี้ ที่ผ่านมาหน่วยงานของรับก็ทำงานกันเต็มที่อยู่แล้ว ตนเองก็ขอให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกๆฝ่าย สิ่งที่ต้องการให้ช่วยเหลืออันแรกในตอนนี้คือ บุตร ของผู้ที่เสียชีวิต ในเรื่องของทางการศึกษา ในเรื่องของสังคมที่จะต้องไม่มีผู้นำครอบครัว

สุดท้ายก็อยากจะฝากกำลังใจไปยังประชาชนที่ได้รับผลกระทบทุกคนว่า ก็ให้ระวังตัวด้วย และ ให้มีความเข้มแข็งมากๆ ต้องช่วยเหลือกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์