สนามบินสุวรรณภูมิคว้าท่าอากาศยานดีเด่นอันดับ 7 ของโลกประจำปี 54

สนามบินสุวรรณภูมิคว้าท่าอากาศยานดีเด่นอันดับ 7 ของโลกประจำปี 54

ร.ท.ณรงค์ชัย ถนัดช่างแสง รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า
 
เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สภาท่าอากาศยานสากล (Airports Council International หรือ ACI) ได้แจ้งผลการจัดอันดับท่าอากาศยานประจำปี 2554 ในโครงการจัดอันดับคุณภาพท่าอากาศยาน หรือ Airport Service Quality (ASQ) ว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้รับการจัดอันดับให้เป็นท่าอากาศยานดีเด่นของโลกอันดับที่ 7 ในกลุ่มท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารใช้บริการ 40 ล้านคนขึ้นไป โดยการจัดอันดับในครั้งนี้ มาจากการสำรวจความพึงพอใจผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานต่างๆ ทั่วโลกกว่า 260,000 คน ซึ่งจะมีการสอบถามเกี่ยวกับการให้บริการด้านตรวจบัตรโดยสาร การรักษาความปลอดภัย บรรยากาศและความสะอาดภายในท่าอากาศยาน ความมีน้ำใจการช่วยเหลือผู้โดยสาร การตรวจหนังสือเดินทาง การให้บริการร้านค้าและร้านอาหาร เป็นต้น


ร.ท.ณรงค์ชัยกล่าวว่า ในปี 2554 มีท่าอากาศยานต่างๆ ที่เป็นสมาชิก ACI เข้าร่วมประกวดโครงการ ASQ จำนวน 186 แห่ง
 
ซึ่งทาง ACI ได้มีการสำรวจความพึงพอใจของผู้โดยสาร และนำมาประมวลผลโดยมีคะแนนเต็ม 5 คะแนน ซึ่งแต่ละปีจะมีการจัดอันดับและประกาศผลท่าอากาศยานที่ได้รับคะแนนความพึงพอใจจากผู้โดยสารสูงสุดตามลำดับ สำหรับ ทสภ.ได้เข้าร่วมประกวดตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา โดยในปีแรกได้คะแนน 3.90 คะแนน ซึ่ง ทสภ.ได้มีการพัฒนาการให้บริการอย่างต่อเนื่อง จนคะแนนสูงขึ้นตามลำดับ โดยในปี 2554 ทสภ.ได้คะแนน 4.32 ซึ่งถือว่าเป็นคะแนนสูงสุดตั้งแต่เข้าร่วมประกวดในโครงการนี้


"อย่างไรก็ตาม ทสภ.ยังมีเป้าหมายในการพัฒนาการให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยจะปรับปรุงและแก้ไขการให้บริการที่ยังได้รับคะแนนความพึงพอใจน้อย เช่น จะมีการเปิดให้ผู้โดยสารใช้ Free WIFI เนื่องจากขณะนี้ ทสภ.มีการจำกัดเวลาให้ใช้ WIFI ครั้งละ 15 นาที เท่านั้น การปรับการตรวจหนังสือเดินทางให้บริการรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะมีการนำช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ (Auto Gate) มาให้บริการ นอกจากนี้ ยังมีการอบรมให้พนักงานทุกหน่วยงานให้บริการด้วยรอยยิ้มและมีใจในการช่วยเหลือผู้โดยสารตามแนวคิด Airport of Smiles หรือท่าอากาศยานแห่งรอยยิ้ม ซึ่งคาดว่าจากการพัฒนาการให้บริการต่างๆ ดังกล่าวจะทำให้ผลคะแนนความพึงพอใจของผู้โดยสารเพิ่มสูงขึ้นในปีถัดไป" ร.ท.ณรงค์ชัยกล่าว


ร.ท.ณรงค์ชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีที่ผ่านมาได้มีผู้โดยสารใช้บริการ ทสภ. 47.5 ล้านคน
 
ดังนั้น ในการประกวดของ ASQ ทสภ.จึงจัดอยู่ในประเภทท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารใช้บริการปีละ 40 ล้านคนขึ้นไป โดยในประเภทนี้มีท่าอากาศยานเข้าร่วมประกวดจำนวน 15 แห่ง ซึ่งผลการจัดอันดับ 1-3 ได้แก่ ท่าอากาศยานชางงี สิงคโปร์ ท่าอากาศยานปังกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และท่าอากาศยานเช็กแล็ปก๊อก ฮ่องกง ตามลำดับ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์