ผวาตลิ่งเจ้าพระยาพัง ลุ้นบ้าน30หลังจมน้ำ

ผวาตลิ่งเจ้าพระยาพัง ลุ้นบ้าน30หลังจมน้ำ

 ชาวบ้านหมู่ 1 ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พากันหวาดผวากับตลิ่งริมแม่นำเจ้าพระยาที่พังลงทุกวันอย่างต่อเนื่อง

 หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่จนถึงปัจจุบันนานกว่า 6 เดือนแล้ว กินพื้นที่เป็นแนวลึกกว่า 5- 10 เมตรและยาวร่วม1 กม. โดยมีบ้านเรือนใกล้ถล่มลงแม่น้ำประมาณ 30 หลัง
ขณะที่ชาวบ้านเชื่อว่าการพังของที่ดินริมตลิ่งมาจาก 2 สาเหตุ คือ การลดและเพิ่มของระดับน้ำแม่นำเจ้าพระยาแบบขึ้น ๆ ลง ๆ อย่างรวดเร็วสลับกันไปตลอดทั้งปี ส่วนอีกสาเหตุคือการเดินเรือขนส่งสินค้า จราจรเรือบรรทุกทรายขึ้นล่องหนาแน่นตลอด 24 ชั่วโมง


ด้านนางบุญชอบ อ่อนสุวรรณ อายุ 85 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 1 กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมาไม่เคนพบเคยเห็นดินริมตลิ่งทรุดตัวพังถลายมากเท่านี้าก่อน
 
และการพังทลายเกิดต่อเนื่องทุกวัน ยิ่งน้ำลดลงมาก การเดินเรือมาก ดินริมตลิ่งพังลงเพิ่มมากขึ้น เพราะหน้าบ้านติดแม่น้ำ เป็นที่ดินที่รับสืบทอดต่อกันมา ไม่รู้จะรื้อย้ายบ้านหนีไปไหนแล้ว ช่วงที่น้ำท่วมถูกน้ำท่วมอย่างหนักและท่วมทุกปี สูงถึง 3 เมตร เดือดร้อนมาก และพอน้ำแห้งตลิ่งก็มาพังต่อเนื่องอีก จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยแก้ไขเช่นทำแนวกั้นหรือทำเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง


ขณะที่นายบุญชู แจ้งมาก อายุ 62 ปี กล่าวว่า เดิมบ้านของครอบครัวเองอยู่ริมน้ำ แต่มีการรื้อย้ายไปแล้ว

และปัจจุบันที่ดินเกือบ 2 งานที่เคยอยู่ติดริมแม่น้ำ ปัจจุบันไม่เหลือแม้แต่ตารางวาเดียว เพราะกลายเป็นแม่น้ำไปแล้ว ช่วงหลังน้ำลดเมื่อปลายปี 2554 ที่ผ่านมาการพังทลายของดินริมตลิ่งสร้างปัญหาเพิ่มขึ้น ขณะที่น้ำขึ้นลงอย่างรวดเร็วก็จะเป็นเหตุผลในการทำให้ตลิ่งพัง และการเดินเรือบรรทุกสินค้าสร้างความเดือนร้อนและเป็นการเร่งให้ตลิ่งพังเพิ่มขึ้น จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเร่งแก้ไขโดยเร็ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์