เผยโฉมอาวุธไฮเทค คู่กายมือปราบอนาคต

อาวุธของตำรวจในอนาคต


จะไม่ได้มีเพียงแค่ "ปืน" อีกต่อไป แต่จะมี"อาวุธไฮเทค" ที่ไม่จุดต้องสงสัยเพื่อตรวจดูสถานการณ์ก่อนบุกทำอันตรายถึงชีวิตพัฒนาออกมาเป็นจำนวนมาก ช่วยให้การจับกุมผู้กระทำความผิดง่ายขึ้นและหลีกเลี่ยงการปะทะจนเสียเลือดเสียเนื้อโดยไม่จำเป็น


สำนักงานนายอำเภอนครลอสแองเจอลิส (แอลเอเอสดี)


เป็นหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมหน่วยแรกของสหรัฐ ที่จัดตั้ง "หน่วยทดสอบเทคโนโลยี" (ทีอียู) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทดสอบประสิทธิภาพอาวุธไฮเทคที่จะกลายเป็นอาวุธคู่กายผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ยุคดิจิตอล

หน่วยทีอียู อยู่ใต้การบังคับบัญชาของ "ซิด ฮีล" นายอำเภอคนดังแห่งแอลเอเอสดี หน้าที่ของหน่วยนี้แน่นอนว่าย่อมต้องออกไปตรวจตรา-จับกุมคนร้ายตามปกติแต่ที่เสริมเพิ่มเติม คือ การทดสอบอาวุธชนิดใหม่ ซึ่งเพิ่งพัฒนาออกมาจากห้องทดลองสดๆ ร้อนๆ

ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ฮีลเคยทดสอบอาวุธไฮเทคมาแล้วนับร้อยๆ ประเภท แต่ใช่ว่าอาวุธทุกชิ้นจะนำมาใช้ปฏิบัติงานได้จริง เช่น เครื่องยิงคลื่นไมโครเวฟ 250 เมกะเฮิร์ตซ์เพื่อหยุดการทำงานของเครื่องยนต์รถ โดยหลักการแล้วทำงานได้ดี สามารถหยุดรถของคนร้ายที่กำลังซิ่งหนีตำรวจได้ แต่ความแรงของคลื่นก็ส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของรถยนต์ชาวบ้านคันอื่นๆ รวมถึงสัญญาณไฟจราจรและโทรศัพท์มือถือจนต้องล้มเลิกไป

สำหรับอาวุธไฮเทคที่มีแนวโน้มว่าฮีลกับลูกน้องจะนำมาใช้งานจริงในเร็ววันนี้ ส่วนใหญ่เป็นอาวุธกลุ่ม "นัน-ลีธัล เว็พพอน" หรือ อาวุธที่ไม่ทำอันตรายถึงชีวิต เหมาะกับงานรักษาความสงบในเมืองใหญ่ เช่น เครื่องยิงคลื่นเสียงสลายฝูงชน เครื่องฉายแสงจากหลอดแอลซีดี ทำให้ผู้กระทำความผิดที่ถูกสาดแสงเข้าใส่ตาบอดไปชั่วขณะ


อุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ


เครื่องบินสายลับสอดแนม ติดตามความเคลื่อนไหวของคนร้าย ปืนไฟฟ้า "เทเซอร์ กัน" ซึ่งทางแอลเอเอสดี เป็นผู้พิทักษ์กฎหมายกลุ่มแรกของสหรัฐที่นำมาใช้ควบคู่กับปืนจริงๆ และเครื่องมือ "แม็กเนติก ออดิโอ ดีไวซ์" ที่ยิงคลื่นเสียงคำพูดของตำรวจให้ผ่านอากาศพุ่งตรงไปยัง "โสตประสาท" ของคนร้ายที่กำลังจับตัวประกันเพื่อเจรจาให้ปล่อยตัวผู้บริสุทธิ์เหล่านั้น ที่สำคัญกำลังการส่งคลื่นเสียงสามารถพุ่งไปไกลหลายกิโลเมตร

นอกจากอาวุธที่ยกตัวอย่างมาข้างต้น ฮีลยังมีอาวุธทีเด็ดราวกับหลุดออกมาจากหนังสายลับอีกมากที่รอคิวนำมาใช้หนึ่งในนั้นคือระบบเรดาห์แบบพกพาของบริษัทคาเมโร่

ซึ่งเมื่อนำไปประกบติดกับผนัง-กำแพงไม่ว่าจะทำจากไม้หรือคอนกรีต ก็จะแผ่ "คลื่นวิทยุ" ทะลุทะลวงผ่านเข้าไป แล้วใช้คอมพิวเตอร์ประมวลภาพด้านในออกมาในรูปแบบ "3 มิติ" ทำให้เจ้าหน้าที่กำหนดแผนต่างๆ ได้ก่อนบุก อย่างไรก็ตาม "เมอร์ริก บ็อบบ์" ผู้ก่อตั้งศูนย์ประเมินการทำงานของตำรวจสหรัฐ ให้ความเห็นปิดท้าย...

ขึ้นชื่อว่า "อาวุธ" แม้จะบอกว่าไฮเทค-ไม่ถึงตาย แต่ถ้า "ผู้ใช้" ไม่ระมัดระวังและนำไปใช้ผิดวิธีโดยไม่มีสติกำกับก็ยังมีโอกาสทำอันตรายผู้คนได้อยู่ดี! (ข้อมูล : popsci.com)

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์