พบฝูงโลมาว่ายน้ำใกล้ฝั่งที่ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์ หวั่นเกยตื้นเสียชีวิต

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 มีนาคม บริเวณท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์เฟอร์รี่ ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด

นักท่องเที่ยวบนเรือเฟอร์รี่ได้โทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ตราด ทราบว่า พบโลมา 2 ตัวว่ายวนอยู่ใกล้ฝั่งและอยู่ใกล้กับอวน เหมือนติดกับอวนลอยของชาวประมงพื้นบ้านที่วางไว้และมีโลมาอีก 5-6 ตัวว่ายวนเวียนอยู่ใกล้ๆ เหมือนจะพยายามช่วยเหลือโลมาที่ติดอวน


อำเภอแหลมงอบและประมง อ.แหลมงอบ ได้รับแจ้งเหตุจึงได้เดินทางไปยังท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์เฟอร์รี่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง พบมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งกำลังดูโลมาอยู่ พร้อมชี้ไปทางฝูงโลมาที่กำลังว่ายวนเวียนอยู่ แต่ไม่ได้ติดอยู่กับอวนที่ได้รับแจ้ง อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพน้ำทะเลกำลังลง ทำให้บริเวณที่โลมาว่ายอยู่มีระดับน้ำที่มีความสูงไม่มากนักและเกรงว่าจะว่ายน้ำเข้ามาใกล้ฝั่งและเกยตื้นเพราะพื้นที่ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์มีพื้นที่ราบมาก

กระทั่งในเวลา 11.00 น. เรือของกลุ่มอนุรักษ์ประมงเกาะช้างได้นำเรือยางมาจากฝั่ง อ.เกาะช้าง จ.ตราด และต้อนโลมาทั้งหมดออกไปให้ห่างจากฝั่งในระยะ 500-800 เมตร เพื่อความปลอดภัยของโลมาเอง ซึ่งทั้งหมดได้ว่ายน้ำออกไปห่างจากฝั่งในระยะที่ปลอดภัยได้สำเร็จ

นายวิรัช วิรัชศุภระสิงห์ เจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์เฟอร์รี่ บอกว่า โลมาทั้งฝูงมีมากกว่า 8 ตัว ซึ่งได้ว่ายเข้าบริเวณท่าเรือ ห่างประมาณ 150 เมตร โดยด้านหน้าของท่าเรือจะมีชาวประมงพื้นบ้านวางอวนลอยอยู่จำนวนมาก หากว่ายเข้ามาอีกจะติดอวนลอยได้ จึงได้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ประมงอำเภอแหลมงอบทราบและหาทางช่วยเหลือโลมาทั้งหมด ทั้งนี้ โลมาจะมาอยู่อาศัยในพื้นที่ช่องช้างมากขึ้น เพราะมีอาหารมากเนื่องจากเป็นพื้นที่อนุรักษ์

ด้านนายบุญส่ง ทิศา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จ.ตราด ชาวประมงพื้นบ้าน กล่าวว่า พฤติกรรมของโลมาจะว่ายน้ำออกหากินเป็นฝูง ฝูงละ 8-12 ตัว และชอบปลาทูมาก ซึ่งในระยะ 1-2 เดือนนี้มีปลาทูมาก ทำให้โลมาที่มีอยู่ในพื้นที่อ่าวตราดอยู่แล้วเข้ามาหากินในช่องช้างที่เป็นพื้นที่อนุรักษ์ ซึ่งการมาหากินบริเวณท่าเรือคงไม่เหมาะ เพราะมีการวางอวนจำนวนมาก หากติดอวนจะเสียชีวิตภายใน 5-10 นาที เพราะโลมาหายใจทางปอด ดังนั้น เมื่อพบเห็นจะต้องรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบทันที


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์