ฟาร์มหมูขาดทุนยับโลละ40แต่หน้าเขียง120

ฟาร์มหมูขาดทุนยับโลละ40แต่หน้าเขียง120

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่จ.พัทลุง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อยกำลังประสบภาวะขาดทุน เนื่องจากราคาหมูตกต่ำ ซึ่งขณะนี้ราคาหมูเป็นอยู่กิโลกรัมละ 40-43 บาท ขณะที่หมูชำแหละในท้องตลาด อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 120 บาท หมูสามชั้นกิโลกรัมละ 100 บาท

นายสมพงษ์ ทองไซร้ อายุ 58 ปี ชาวบ้านหมู่ 10 ต.ควนมะพร้าว อ.เมืองพัทลุง เกษตรกรเลี้ยงหมูรายย่อย กล่าวว่า
 
ตนมีแม่พันธุ์หมู 18 ตัว พ่อพันธุ์ 3 ตัวและสุกรขุนจำนวนหนึ่ง กำลังประสบปัญหา เพราะขณะนี้ราคาสุกรเป็นเหลือเพียงราคากิโลกรัมละ 40-43 บาทเท่านั้น ทำให้ขาดทุน เนื่องจากต้นทุนค่าอาหารแต่ละตัวจะตกอยู่ประมาณ 4,000 บาท และหากขายหมูน้ำหนักตัวละ 100 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 40 กว่าบาทก็จะไม่ได้กำไรอะไรเลย หากจะให้ผู้เลี้ยงหมูอยู่ได้ ควรจะขายได้อย่างน้อยกิโลกรัมละ 60 บาท

"จากปัญหาราคาหมูตกต่ำในขณะนี้ ยังทำ ให้ลูกสุกรขายได้ลดน้อยลงไปด้วย ผมมีแม่พันธุ์ 18 ตัว เมื่อก่อนจะมีผู้เลี้ยงสุกรขุนมารับซื้อจนผลิตลูกหมูขายแทบไม่ทัน แต่ขณะนี้ลูกสุกรตัวละ 800-1,000 บาท แทบจะไม่มีคนซื้อ จนต้องเลี้ยงเป็นสุกรขุนไว้เอง อยากเรียกร้องรัฐบาลช่วยหาทางแก้ปัญหาให้ด้วย เพื่อให้ผู้เลี้ยงรายย่อยอยู่ได้ต่อไป" นายสมพงษ์กล่าว

ด้านนายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคม ผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันราคาหมูตกต่ำอย่างต่อเนื่อง เข้าสู่ภาวะขาดทุนอย่างหนัก

เกษตรกรจำเป็นต้องขายหมูเป็นหน้าฟาร์ม ที่ราคาประมาณ 48-50 บาท ต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนการผลิตสูงถึง 60-62 บาท เนื่องจากปริมาณหมูล้นตลาด ทั้งนี้ เพราะความเสียหายของหมู อันเนื่องมาจากโรคระบาดได้ลดลง และเข้าสู่ปกติ ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2554 เป็นต้นมา นอกจากนี้ ยังเกิดปัญหามหันตภัยน้ำท่วมใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ก่อให้เกิดปัญหาการขนส่งสุกรเข้าสู่พื้นที่ประสบภัย ทำให้ความต้องการบริโภคลดลง และเป็นปัญหาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้มีปริมาณสุกรตกค้าง

ขณะเดียวกัน เกษตรกรไม่สามารถส่งหมูไปยังประเทศเพื่อนบ้านในช่วงไตรมาสที่ 3 ได้ ทำให้มีหมูเกินความต้องการ ส่งผลให้เกษตรกรในเขตหมูหนาแน่น อาทิ จ.ราชบุรี จ.นครปฐม ต้องขายหมูขาดทุนตัวละ 800-1,400 บาท

"ที่ผ่านมา กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรพยายามขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่ไม่เป็นผล จึงหาแนวทางช่วยตนเอง ด้วยการส่งหมูเป็นไปประเทศเพื่อนบ้านให้มากขึ้น พร้อมทั้งเร่งปลดแม่พันธุ์สุกร เพื่อให้หมูที่ผลิตได้มีปริมาณลดลงใกล้เคียงกับความต้องการของตลาด โดยหวังว่าราคาขายหมูหน้าฟาร์มจะวิ่งหาต้นทุนเร็วขึ้น" นายสุรชัยกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์