ขุดพบเศียรพระ700ปียุคตาเมือนธม

ขุดพบเศียรพระ700ปียุคตาเมือนธม

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 21 มี.ค.  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านศรีพัฒนา ต.หมื่นศรี อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ว่า
 
มีคนขุดพบเศียรพระโบราณภายในสวนหลังบ้าน และมีผู้คนทราบข่าวแห่ไปกราบไหว้จำนวนมาก หลังรับแจ้งได้ลงพื้นที่พบเป็นสวนของนางจีน แก้วดำ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 หมู่ 8 บ้านศรีพัฒนา ซึ่งขุดพบโดยนายประทีป  ขาวงาม อายุ 31 ปี  ลูกเขย 


บริเวณดังกล่าวเป็นสวนโล่งมีการนำเต้นท์มากางและมีผู้คนจำนวนมากเดินทางมากราบไหว้เศียรพระโบราณ เพื่อเป็นศิริมงคล  ขณะเดียวกันนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร นายอำเภอสำโรงทาบ พร้อมนายนายบุญวัน บุราคร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหมื่นศรี ก็ได้เดินทางเข้าตรวจสอบด้วยเช่นกัน

             
ภายในเต้นท์พบหลุมขนาดใหญ่กว้างประมาณ 2 เมตร และลึกประมาณ 1 เมตร
 
ซึ่งเป็นจุดที่ขุดพบเศียรพระ มีการนำเชือกมากั้นบริเวณไว้เป็นอย่างดี  ใกล้กันพบเศียรพระโบราณ ชาวบ้านนำมาตั้งไว้และมีการจุดธูปเทียนบูชา  เศียรพระดังกล่าวเป็นการแกะสลักจากหินทราย มีลวดลายคล้ายกับเศียรเทพหรือเศียรพระสมัยขอมโบราณ ที่มักจะแกะสลักไว้ประจำปราสาทโบราณ เช่น ปราสาทตาเหมือนธมและปราสาทพนมรุ้ง เป็นต้น มีลักษณะที่สมบูรณ์สวยงาม และเมื่อนำเสียรพระโบราณดังกล่าวมาวัดขนาดพบว่าความสูงอยู่ที่ 28 เซนติเมตร หน้ากว้าง 15 เซนติเมตร และวัดรอบเศียรได้ 59 เซนติเมตร

            
นางจีน เจ้าของสวนบอกว่า ก่อนขุดพบเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ตนได้ฝันว่า ได้มาขุดหาสิ่งของที่สวน

และขุดไปพบกับไหโบราณกระดูกโบราณ และยิ่งขุดลึกลงไปยิ่งพบมา จึงได้ไปเรียกเพื่อน บ้านมาดู และก็พูดกันว่าบ้านเราจะมีสิ่งดีและจะมีคนมากราบไหว้เป็นจำนวนมาก จากนั้นตนได้ตกใจตื่นขึ้นมา และยังไม่ได้บอกใคร  แต่พอวันรุ่งขึ้นนายประทีปได้มาขุดดินที่บริเวณดังกล่าวภายในสวนและก็พบกับเศียรพระโบราณโดยบังเอิญ ตนถือว่าเป็นเรื่องอัศจรรย์มากๆ หลังขุดพบก็ได้กั้นพื้นที่และนำเศียรพระมาตั้งไว้ ผู้คนทราบข่าวก็เดินทางมากราบไหว้ไม่ขาดสาย

            
ด้านนายประทีป กล่าวว่า ช่วงเช้าของวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ตนจะมาขุดดินเพื่อนำไปทำเตาเผาถ่าน เมื่อขุดลงไปที่ผิวดินลึกประมาณ 1 คืบได้

จอบที่ใช้ขุดไปกระทบกับของแข็ง จึงค่อยขุดดูพบว่าเป็นเศียรพระ ตกใจมากจึงได้วิ่งไปบอกชาวบ้านและนางจีน  เพื่อมาช่วยกันขุดนำขึ้นมาและขยายหลุมเพิ่ม เพื่อหาส่วนอื่นๆ แต่ไม่พบ และเป็นเรื่องที่แปลกมากที่ขุดพบในครั้งนี้ โดยตนก็ยังไม่ทราบด้วยซ้ำไปว่านางจีนเคยฝันเห็นของโบราณในบริเวณนี้  ถือว่าเป็นบุญของหมู่บ้านที่ขุดพบเศียรพระโบราณในครั้งนี้ หลังชาวบ้านทราบข่าวก็พากันมากราบไหว้เป็นจำนวนมาก

            
ขณะที่นายปราชญา บอกว่า วัตถุโบราณที่ชาวบ้านขุดพบมีลักษณะคล้ายเศียรพระ หรือเศียรเทพ เก่าแก่ที่อยู่ตามปราสาทโบราณสมัยขอม
 
แกะสลักด้วยหินทราย คาดว่าจะน่าจะมีอายุหลายร้อยปี ซึ่งได้ประสานไปทางกรมศิลปากรให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบแล้ว และในช่วงนี้ได้ให้ทางนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหมื่นศรี ได้ขอความร่วมมือชาวบ้านและจัดเวรยามดูแลและจัดอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มากราบไหว้ ซึ่งหลังจากข่าวได้แพร่ออกไปมีชาวบ้านเดินทางมากราบไหว้เป็นจำนวนมาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์