สธ.ทุ่มงบ 122ล. ฝังประสาทหูเทียมช่วยคนหูหนวก-หูตึง เฉลิมพระเกียรติ

"งบประมาณเกือบ 184 ล้าน"


นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานปล่อยคาราวานรถของคนพิการ ในโครงการ คนพิการไทยร่วมใจเที่ยวงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ จัดโดยสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย เพื่อให้คนพิการทุกประเภท รวมทั้งผู้ปกครอง รวมกว่า 250 คน ได้มีโอกาสผ่อนคลายความเครียด และมีโอกาสใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไป พร้อมกล่าวว่า ปีนี้ สธ.มีนโยบายให้โรงพยาบาลที่อยู่ในสังกัดรวมกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ พัฒนางานบริการ

รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในโรงพยาบาล เพื่อคนพิการโดยเฉพาะ เช่น เพิ่มปุ่มอักษรเบรลล์ในลิฟต์ การทำทางลาดขึ้นอาคารบริการ และแสดงป้ายสัญลักษณ์จุดอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการอย่างชัดเจน ให้เป็นช่องทางที่ผู้พิการสามารถใช้บริการสะดวกยิ่งขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เหมาจ่ายรายหัว รายละ 4 บาท รวมเป็นเงินเกือบ 184 ล้านบาท ทำให้สามารถกระจายงบประมาณเพื่อบริการคนพิการทุกประเภทได้ครอบคลุมทุกจังหวัด

"เตรียมฝังประสาทหูเทียม 81 ราย"


นพ.ปราชญ์ กล่าวต่อว่า ในปีนี้ซึ่งเป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กระทรวงฯ ได้จัดโครงการเพื่อคนพิการโดยเฉพาะ 2 โครงการ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ใช้งบประมาณ 122 ล้านบาท โดยมอบให้ศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ ซึ่งเป็นสถาบันที่เชี่ยวชาญด้านนี้ดำเนินการ โครงการแรก ได้แก่ โครงการฝังประสาทหูเทียมให้ผู้พิการหูหนวก ตั้งเป้าผ่าตัด 81 ราย

โดยทำการผ่าตัดที่โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อฝังประสาทหูเทียมลงในสมอง ซึ่งเป็นการผ่าตัดด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง มีค่าใช้จ่ายสูงถึงรายละ 1 ล้านบาท จะช่วยให้คนหูหนวกสามารถได้ยินเสียงได้ และมอบเครื่องช่วยฟังให้ผู้พิการหูตึง รวมทั้งผู้สูงอายุที่มีปัญหาการได้ยิน จำนวน 8,100 เครื่อง ราคาเครื่องละ 5,000 บาท ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาเหล่านี้สามารถได้ยิน เพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสาร การฟัง และพูดคุยได้ดียิ่งขึ้น

"ฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ"


โครงการที่ 2 ได้แก่ โครงการจัดหน่วยบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ สานต่อจากปี 2549 ดำเนินการใน 4 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี นครสวรรค์ สุรินทร์ และชุมพร โดยบริการดังกล่าวจะนำรถผลิตแขน-ขาเทียมเคลื่อนที่ ออกให้บริการทำแขน-ขาเทียม และซ่อมแซมแขน-ขาเทียมที่ชำรุด พร้อมทั้งมอบอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการทุกประเภท

การบริการดูแลสุขภาพช่องปาก ตรวจวัดสายตาและการได้ยิน บริการฟรีทั้งหมด เพื่อให้ผู้พิการในพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงบริการอย่างสะดวก โดยผลการดำเนินงานใน 5 จังหวัด ในปี 2549 ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ หนองคาย พะเยา นครราชสีมา และพังงา มีผู้พิการได้รับบริการไปแล้วกว่า 3,000 คน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์