นับถอยหลัง13เดือนหลินปิงอำลาไทย

นับถอยหลัง13เดือนหลินปิงอำลาไทย

19มี.ค.2555 นายภิมุข สิมะโรจน์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์

เปิดเผยหลังจากที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมและร่วมตรวจประเมินสวัดิภาพสัตว์ของทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายในการดูแลสัตว์ว่า ทางองค์การสวนสัตว์และสวนสัตว์เชียงใหม่จะจัดกิจกรรมครบรอบ 3 ปีของหลินปิง ในวันที่ 27 พฤษภาคม นี้  พร้อมกับจัดกิจกรรมนับถอยหลังหลินปิงอำลาประเทศไทย โดยจะเริ่มกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม ด้วยการเชิญชวนทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนรวมในการจัดกิจกรรม ตลอดระยะเวลา 13 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2555 - พฤษภาคม 2556

มีกิจกรรมหลายหลายในแต่ละเดือน เช่น การร่วมลงชื่อเขียนแสดงความรู้สึกลงบนผืนผ้าขนาดใหญ การส่งการ์ดอวยพร การประกวดภาพถ่าย

ภาพวาดหลินปิง การประกวดปั้นหุ่นครอบครัวหมีแพนด้า รวมทั้งขอความร่วมมือกับจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ในการประกวดรถบุปผชาติในงานไม้ดอกไม้ประดับ โดยมีหลินปิงเป็นองค์ประกอบ การประกวดโคมลอยในงานยี่เป็ง การจัดขบวนอำลาหลินปิง เป็นต้น 
 
"ส่วนการที่จะให้หลินปิงอยู่ต่อ นั้นมีโอกาสเป็นไปได้ยาก เนื่องจากทางประเทศไทยเคยดำเนินการยืดเวลามาแล้ว และหากยืดเวลาอีก อีกหลายประเทศไทยก็จะดำเนินการตาม โดยหลังจากนี้จะต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจไปยังแฟนคลับของหลินปิงด้วย ขณะที่โอกาสที่หลินฮุ่ย และ ช่วงช่วง ยังมีโอกาสที่จะอยู่ในประเทศไทยสูง แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีการพิจารณาหารือกันอีกครั้ง" นายภิมุข กล่าวและว่า 
 
สำหรับครอบครัวของแพนด้า เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทางองค์การสวนสัตว์ฯ ที่ได้ทำข้อตกลงกับสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน เมื่อปี พ.ศ.2546
 
โดยทางประเทศจีนจะมอบแพนด้า จำนวน 1 คู่ คือช่วงช่วง กับหลินฮุ่ย ให้กับประเทศไทย ภายใต้โครงการความร่วมมือเพื่อศึกษา วิจัย และเพาะขยายพันธ์ ระยะเวลา 10 ปี ซึ่งหากสามารถเพาะขยายพันธ์ได้ลูกหมีแพนด้า ฝ่ายไทยจะต้องส่งตัวลูกแพนด้าให้กับฝ่ายจีน และประเทศไทยก็ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธ์แพนด้า และได้ลูกแพนด้าตัวแรกของประเทศไทย และมีการตั้งชื่อว่าหลินปิง โดยหลินปิงมีอายุครบ 2 ปี จะต้องมีการส่งตัวหลินปิงกลับประเทศจีน ตามข้อตกลง แต่ปรากฎว่า ได้เกิดข้อเรียกร้องขอให้หลินปิงอยู่ต่ออีก 2 ปี โดยจะครบกำหนดส่งตัวหลินปิงกลับในวันที่ 27 พฤษภาคม 2556


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์