ฝรั่งตื่นเต้น!! ธุรกิจลอบค้าเนื้อหมาในไทย

เมื่อ 16 มี.ค. สำนักข่าวบีบีซี ประเทศอังกฤษรายงานเรื่องราวที่ทางการไทยแจ้งว่า ช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา
 
มีสุนัขมากกว่า 2 พันตัว ต้องถูกแปรสภาพเป็นเมนูเนื้อหมา เพื่อรองรับผู้นิยมบริโภคทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศอย่างเวียดนาม เลยขึ้นไปถึงจีน ต่างเป็นประเทศที่นิยมกินเนื้อหมากันเป็นเรื่องปกติ ทำให้เกิดสถานการณ์ "ขาดสภาพคร่อง" ของเนื้อสุนัข จนนำมาซึ่งปัญหาการขโมยสุนัขบ้าน โดยทางบีบีซีเรียกว่า "คดีนักลักพาตัวสุนัข"

นายสมพงษ์ เลิศจิตรเจริญบุญ เล่าให้ฟังว่า หมาของตนชื่อเจ้าเต๋าเต๋า
 
โดนคนร้ายจับตัวไปตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ถ้าดูให้ดีก็น่าสังเกตว่า เป็นช่วงเวลาก่อนเทศกาลตรุษจีนไม่นาน ซึ่งถือเป็นช่วงอันตรายของสุนัขทุกตัวในอาเซียน เพราะความต้องการเนื้อหมามีสูงมาก

"ตอนนั้นแถวบ้านมีเสียงประทัด เต๋าเต๋า ก็วิ่งหายไป คนในบ้านได้ยินเสียงเห่าอีกทีตอนประมาณเที่ยงคืน นับจากนั้นมันก็ไม่กลับมาอีกเลย" นายสมพงษ์ กล่าว

รายงานระบุด้วยว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โทรทัศน์ในไทยเผยแพร่ภาพชวนตะลึงไปทั่วโลก เป็นภาพของ แก๊งค้าสุนัขข้ามชาติที่เตรียมส่งขายหมา 4 พันตัว ที่สกลนคร

โดยตำรวจบุกค้นคอกสุนัขที่บ้านโนนสำราญ พบกว่า 3 พันตัว เตรียมรอส่งขายเวียดนาม ในสภาพถูกอัดในกรงเหล็กแน่นขนัด อยู่ในอาการหวาดผวา บางตัวคลอดลูกในกรง ตำรวจยังพบสมุดบัญชีเงินหมุนเวียนนับร้อยล้าน และซากผ่านการชำแหละ


ฝรั่งตื่นเต้น!! ธุรกิจลอบค้าเนื้อหมาในไทย

ขณะที่อีกจุดที่นครพนม หน่วยนรข.สกัดจับแก๊งขนหมาล่องน้ำโขง ช่วยชีวิตสุนัขอีก 650 ตัว พร้อมจับผู้ต้องหาได้ 1 รับสารภาพเตรียมล่องเรือผ่านลาวส่งไปเวียดนาม เผยราคาสุนัขสูงเหตุใกล้ตรุษจีน แถมอากาศหนาว ทำให้คนนิยมกินเนื้อหมาเนื่องจากความเชื่อที่ว่าจะทำให้ร่างกายอบอุ่น

ด้านเจ้าหน้าที่ไทย เผยว่า คนลาวไม่ชอบกินเนื้อหมา
 
ดังนั้น จึงเป็นเพียงทางผ่านไปเวียดนามเท่านั้น ส่วนราคาก็ดึงดูดใจนักค้าเนื้อหมาเป็นอย่างมาก เพราะราคารับซื้ออยู่ที่ 300 บาท แต่เอาไปขายต่อได้ถึง 1,000 บาทต่อ 1 ตัวเลยทีเดียว แต่ไม่รวมถึง "หมาดำ" เพราะมีราคาพิเศษที่คนซื้อคนขายจะต่อรองกันเองอีกที

สำหรับเรื่องราว ของเต๋าเต๋า มีตอนจบคล้ายหนังฮอลลีวู้ด
 
เพราะนายสมพงษ์ และภรรยา เดินทางไปจ.บุรีรัมย์ เพื่อตามหาหมาในสถานกักกันสัตว์ชั่วคราวของทางการหลังจับกุมมาได้ ซึ่งทั้งคู่พบสัตว์เลี้ยงของตัวเองในสถานที่แห่งนี้

"ตอนทั้งสองคนพบหมา พวกเขาเอาแต่กอดกันร้องไห้" เจ้าหน้าที่ที่พาครอบครัวนายสมพงษ์เข้าไปหาเจ้าเต๋าเต๋า กล่าว

"ผมดีใจมากครับ แต่สงสารเต๋าเต๋า มันโทรมมาก เมื่อก่อนมันไม่เคยเป็นแบบนี้" นายสมพงษ์ ทิ้งท้าย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์