กัมพูชาตอบรับแนวคิดแลกนักโทษไทย

กัมพูชาตอบรับแนวคิดแลกนักโทษไทย


“วีระ-ราตรี”มีลุ้นกลับไทย หลังกัมพูชา มีท่าทีตอบรับแนวคิดแลกตัวนักโทษ แต่แย้มข้อแม้ไทยต้องเสนอเป็นแพ็ค คือแลกยกชุดหมดคุกไม่ว่านักโทษจะเป็นใครและเท่าไร

จากกรณีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ที่ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำเปร็ยซอ กรุงพนมเปญ ว่า จากแนวคิดที่นายสิหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เสนอให้มีการแลกเปลี่ยนนักโทษกับทางการกัมพูชา เพื่อช่วยเหลือให้ทั้งสองคนได้กลับประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยมีขั้นตอนที่อาจดำเนินการได้ จึงมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ดำเนินการหารือกับทางการกัมพูชา ถึงแนวทางดังกล่าว ซึ่งอาจจะไม่ใช่การแลกแบบตัวต่อตัว โดยทางฝ่ายไทยอาจต้องแลกนักโทษมากกว่าฝ่ายกัมพูชา 2 คน

ต่อมาหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ ของกัมพูชา รายงานท่าทีของทางการกัมพูชาล่าสุดว่า นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ออกมาเปิดเผยว่าแนวความคิดในการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษนั้น สามารถทำได้ก็ต่อเมื่อมีแลกกันเป็นแบบแพ็ค ซึ่งหากทางการไทยเสนอขอแลกตัวนักโทษกันเป็นแพ็ค ทางการกัมพูชาอาจจะพิจารณา โดยทางการกัมพูชา ไม่ได้เน้นแต่กรณีของนายวีระ เท่านั้น ดังนั้นหากทางการไทยต้องการทั้งสองก็สามารถทำข้อเสนอมาในลักษณะแพ็ค ซึ่งการแลกเปลี่ยนแบบแพ็คคือ กัมพูชาต้องการแลกตัวนักโทษกัมพูชาทั้งหมด ที่ถูกขังในคุกประเทศไทย กับนักโทษไทยทั้งหมดที่ถูกจำคุกอยู่ในกัมพูชา

โดยจะแลกกันครั้งเดียวหมดเลย ซึ่งปัจจุบันมีคนไทยถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำกัมพูชาประมาณ 40 คน แต่ไม่ทราบตัวเลขนักโทษกัมพูชาในไทยว่ามีเท่าไร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์