โคอาล่า ที่ไม่ใช่หมี อยู่สุขสบายดีที่เชียงใหม่


ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า ขณะนี้ประเทศไทยมี โคอาล่า จำนวน 4 ตัว ในสวนสัตว์เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ตอนนี้ใครไปเที่ยวก็ได้ชมโคอาล่า และ หมีแพนด้า ในคราวเดียวกัน


โคอาล่าทั้ง 4 ตัว ประเทศไทยได้รับมอบจากประเทศออสเตรเลีย


ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่ออสเตรเลียจะมอบสัตว์สัญลักษณ์ของประเทศให้แก่ประเทศอื่น เรื่องนี้ วิลเลียม แพทเทอร์สัน เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย บอกว่า โคอาล่าเป็นสัตว์ประจำชาติออสเตรเลีย ชาวออสเตรเลียรักและหวงแหน เช่นเดียวกับช้างของประเทศไทย

ดังนั้นออสเตรเลียจึงมอบให้ ประเทศอื่นในกรณีที่มั่นใจว่าโคอาล่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดียิ่งเท่านั้น

โคอาล่าทั้ง 4 ตัว


เป็นเพศผู้ 2 ตัว คือ ไบรอัน อายุ 3 ปี และ ฟูล่า อายุ 4 ปี, ส่วนเพศเมียอีก 2 ตัว อายุ 3 ปี คือ ซิมสันทู และ โคโล่ สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี สามารถกินใบยูคาลิปตัสทั้ง 10 ชนิดที่ปลูกในประเทศไทยได้อย่างไม่มีปัญหา

ถึงแม้ว่าหน้าตาโคอาล่าคล้ายสัตว์ในตระกูลหมี ซ้ำยังมีขนออกปุกปุย แต่โคอาล่าไม่ใช่หมี ความจริงเป็นสัตว์ในกลุ่มจำพวกจิงโจ้ ตัวเมียมีกระเป๋าหน้าท้องสำหรับให้ลูกอ่อนอาศัยอยู่ ดังนั้นเรียกอย่างถูกต้องคือ โคอาล่า (เฉย ๆ) ไม่ต้องมีคำว่าหมี

อาหารของโคอาล่าคือ ใบยูคาลิปตัส


เช่นเดียวกับที่หมีแพนด้ากินใบใผ่กินได้วันละประมาณ 200-500 กรัม แม้ว่าใบยูคาลิปตัสมีสารอาหารน้อยมาก และยังมีสารที่มีพิษต่อสัตว์ แต่ฟันและระบบย่อยอาหารของโคอาล่าถูกปรับตัวพัฒนาสามารถทำลายพิษนั้นได้ ทำให้สามารถกินและย่อยใบยูคาลิปตัสได้

โคอาล่ามีอวัยวะที่ทำหน้าที่ในการย่อยไฟเบอร์ (ส่วนประกอบหลักของใบยูคาลิปตัส) ยาวมากถึง 200 ซม. ที่บริเวณอวัยวะนี้ มีแบคทีเรียที่ช่วยในการย่อยไฟเบอร์ให้กลายเป็นสารอาหารที่ดูดซึมได้

อย่างไรก็ตาม โคอาล่ามีการดูดซึมสารที่ได้จากการย่อยไฟเบอร์ไปใช้เพียงแค่ร้อยละ 25 ของที่กินไปเท่านั้น ส่วนน้ำในใบยูคาลิปตัสส่วนใหญ่ถูกดูดซึม ทำให้โคอาล่าไม่ค่อยหาน้ำกินจากแหล่งน้ำ

ในแต่ละวัน โคอาล่าใช้เวลานอนถึง 16-18 ชั่วโมง เพื่อรักษาพลังงาน และสามารถเกาะกิ่งไม้นั่งหลับได้สบายมาก.

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์