ชาวบ้านทวีวัฒนาจี้ล้มเจาะน้ำมัน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 มี.ค. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ขุดเจาะสำรวจแหล่งปิโตรเลียมบริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 2 เขตทวีวัฒนา เพื่อเก็บข้อมูลและรับฟังคำชี้เเจงจากนาย ทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และชาวบ้าน หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าการขุดเจาะสำรวจน้ำมันส่งผลกระทบทางด้านสิ่งเเวดล้อมในบริเวณดังกล่าว

นายสุรชัยกล่าวว่า เบื้องต้นน่าจะเบาใจได้ในระดับหนึ่ง
 
เนื่องจากโครงการนี้ผ่านการจัดทำรายงานผลกระทบทางสิ่งเเวดล้อม (อีไอเอ) แต่ประเด็นที่ภาคประชาชนยังทักท้วงอยู่คือกระบวนการและวิธีการในการรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชน เนื่องจากส่วนมากยังไม่ทราบว่ามีการจัดรับฟังความคิดเห็น รวมถึงผลสำรวจในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนยังมีข้อโต้เถียงอยู่ในส่วนของจำนวนผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการในแต่ละเวทีไม่ได้เป็นไปตามอย่างที่ภาครัฐชี้เเจง ซึ่งได้แนะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนาให้เข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการรับฟังความเห็น

น.ส.สมพิศ จิรวัฒนศิริ ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ชาวบ้านส่วนมากไม่ทราบเรื่องทำประชาพิจารณ์

และการทำประชาพิจารณ์ที่ผ่านมาก็มีชาวบ้านไม่เห็นด้วยถึง 80-90 % โดยเรียกร้องให้หยุดดำเนินการโครงการดังกล่าว แต่พอประชาพิจารณ์ออกมากลับปรากฏว่ามีคนที่เห็นด้วยกับโครงการถึง 80% ฉะนั้นเมื่อกระบวนการทำประชาพิจารณ์ไม่โปร่งใส หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะชะลอโครงการได้หรือไม่ ซึ่งทุกวันนี้ชาวบ้านในพื้นที่จำนวนหนึ่งเริ่มป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจเเล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์