ตาก - ลำพูน ประกาศภัยพิบัติแล้ง ยกจังหวัดแล้ว

ตาก - ลำพูน ประกาศภัยพิบัติแล้ง ยกจังหวัดแล้ว


นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ประกาศให้ทั้ง 9 อำเภอ 58 ตำบล รวม 467 หมู่บ้าน เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง รวมทั้งสั่งการนายอำเภอทุกแห่ง ใช้จ่ายงบฉุกเฉินได้ทันที และให้ อบต.ทุกแห่ง สนับสนุนรถน้ำดื่มน้ำใช้ให้กับผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งขยายวงกว้างในเขตตัวเมืองแม่สอด เกษตรกรได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากขาดแคลนแหล่งน้ำ ทำให้ฝูงวัวนับ 1,000 ตัว ต้องเดินทางไปหาแหล่งน้ำในลำห้วย ระยะทางไกลกว่า 5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแหล่งน้ำแห่งเดียว ขณะที่ทุ่งหญ้าสาธารณะที่เคยเขียวขจีแห้งแล้ง วัวต้องกินต้นหญ้าแห้ง และเล็มใบไม้กินแทน ทำให้วัวมีร่างกายซูบผอม แม่วัวไม่มีน้ำนมให้ลูกกิน ตายไปแล้วจำนวนหลายตัว


เช่นเดียวกับที่จังหวัดลำพูน นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า

ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการ และประสานการให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ โดยทางจังหวัดลำพูนได้ประกาศภัยพิบัติแล้วใน 7 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองลำพูน ป่าซาง บ้านโฮ่ง แม่ทา ลี้ เวียงหนองล่อง และ อ.ทุ่งหัวช้าง ยกเว้น อ.บ้านธิ เบื้องต้นได้มีการขอสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลประมาณกว่า 80 ล้านบาท จัดทำฝายป้องกันภัยแล้งและอุทกภัย ในพื้นที่อำเภอต่างๆ
 



ตาก - ลำพูน ประกาศภัยพิบัติแล้ง ยกจังหวัดแล้ว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์