น้ำมันแพงรถเปลี่ยนใช้แก๊สพุ่งไม่แจ้งเปลี่ยนใน15วันปรับไม่เกิน1พัน

น้ำมันแพงรถเปลี่ยนใช้แก๊สพุ่งไม่แจ้งเปลี่ยนใน15วันปรับไม่เกิน1พัน

นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันมีการผันผวนและแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทำให้เจ้าของรถยนต์หันมาติดตั้งอุปกรณ์สำหรับใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) หรือ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์เพิ่มขึ้น โดยจากสถิติจำนวนรถจดทะเบียนจำแนกตามชนิดเชื้อเพลิงทั่วประเทศสะสม ถึงวันที่ 31 ม.ค. 2555 พบว่า มีจำนวนรถที่ใช้ก๊าซ LPG เป็นเชื้อเพลิง จำนวน 843,450 คัน และรถที่ใช้ก๊าซ CNG เป็นเชื้อเพลิง 265,920 คัน ทั้งนี้ เฉพาะปี 2554 พบว่า มีเจ้าของรถมาดำเนินการ แจ้งเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิงเป็นก๊าซ LPG จำนวน 134,035 คัน และแจ้งเปลี่ยนเป็นก๊าซ CNG จำนวน 9,591 คัน ทั้งนี้กรมการขนส่งทางบก ให้เจ้าของรถยนต์ที่เปลี่ยนใช้แก๊ส แจ้งเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิงภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ผ่านการตรวจสอบ หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 36 มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท นั้น

นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า เจ้าของรถที่ประสงค์จะเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิงเป็นก๊าซ CNG หรือ LPG ต้องนำรถเข้ารับการติดตั้งกับผู้ที่ได้รับความเห็นชอบ

จากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งสามารถมั่นใจได้ในขั้นตอนวิธีการที่ถูกต้อง ปลอดภัย อีกทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ก็ได้มาตรฐานตามที่กำหนด ทั้งนี้ เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วเจ้าของรถต้องนำรถเข้ารับการตรวจและทดสอบความปลอดภัยกับผู้ตรวจของกรมฯอีกครั้ง จากนั้นจึงไปดำเนินการแจ้งเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิงในสมุดคู่มือจดทะเบียนรถให้ถูกต้อง ณ กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ โดยนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ พร้อมหลักฐาน ได้แก่ สมุดคู่มือจดทะเบียนรถ ใบรับรองการติดตั้ง ใบรับรองการตรวจและทดสอบ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้รถที่ใช้ก๊าซ CNG เป็นเชื้อเพลิง ต้องตรวจและทดสอบเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบทุกปี ยกเว้น เฉพาะการติดตั้งก๊าซ CNG จากโรงงานที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ (Original Equipment Manufacturer) ให้ตรวจและทดสอบหลังจากจดทะเบียนครั้งแรกมาแล้ว 3 ปี และครั้งต่อไปต้องตรวจทุกปี สำหรับรถที่ใช้ก๊าซ LPG เป็นเชื้อเพลิงให้ตรวจและทดสอบเครื่องอุปกรณ์และ ส่วนควบทุก 5 ปี นับแต่วันแจ้งการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์