นายกฯขีดเส้นตายจัดการหมอกควัน

นายกฯขีดเส้นตายจัดการหมอกควัน

วันนี้ (8 มี.ค.) ที่รัฐสภา นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
 
ในฐานะผู้กำกับดูแล 8 จังหวัดภาคเหนือ กล่าวถึงปัญหาหมอกควันและการเผาป่าในพื้นที่ภาคเหนือว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ประสานงานกับผวจ.ในแต่ละจังหวัด และผบก.สภ.ทั้ง 3 จังหวัด อาทิ จ.เชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน ในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายกับผู้บุกรุกและเผาป่า รวมถึงไร่นาโดยไม่จำเป็น เรื่องนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว

ทั้งนี้ยังให้จ.เชียงรายประสานไปประเทศพม่าเพื่อเจรจาให้ทั้งสองประเทศยุติปัญหาในเรื่องหมอกควันร่วมกัน 

ตอนนี้ได้ให้ผวจ.เชียงรายเข้าไปพูดคุยว่ารูปแบบการเจรจาจะเป็นอย่างไร คาดว่าในวันที่ 10 มี.ค.นี้จะได้ข้อยุติ  พร้อมส่งฝ่ายมวลชน อาทิ อสม. กศน. โรงเรียนทุกโรงเรียน ลงไปในพื้นที่เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยใช้งบประมาณที่ตั้งไว้ในปี 55 เพื่อมอบให้องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นจ้างรถน้ำเข้าไปฉีดพ่น รวมถึงถึงดับไฟป่า

ส่วนมาตรการจัดการขั้นเด็ดขาดตามนายกรัฐมนตรีได้ระบุไว้นั้น นายวรวัจน์ กล่าวว่า

นายกฯ กำหนดให้จัดการเรื่องดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ ทางเราจะเร่งติดตามดำเนินการ โดยนำภาพถ่ายดาวเทียม ที่เห็นจุดของการเผาป่าได้ โดยพบว่า 3 จังหวัดที่มีการเผาป่ามากที่สุด คือ จ.เชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน เพื่อที่จะแจ้งไปยังผวจ.ในแต่จังหวัด รวมถึงผบก.สภ.ทุกพื้นที่ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐและชาวบ้าน  เราทราบว่าผู้ใดครอบครองป่าในแต่ละพื้นที่บ้าง หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เพิกเฉยหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ หรือเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง จะดำเนินการทางวินัย เพราะปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกคน โดยการเผาที่ก่อให้เกิดหมอกควัน จะทำให้เกิดความกดอากาศสูง หากสูดดมเข้าไปจำนวนมาก  มีแนวโน้มทำให้เกิดโรคมะเร็ง หรือโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ดังนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญและเด็ดขาด ที่ทางรัฐบาลต้องแก้ไข


เมื่อถามว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ประสานกองทัพให้เข้ามาช่วยดับไฟหรือไม่ นายวรวัจน์ กล่าวว่า
 
ขณะนี้ยังไม่ประสาน เพราะอยู่ระหว่างการติดตามการดำเนินการของทุกกลุ่ม ถามต่อว่า ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการบอกถึงปัญหา โดยเฉพาะเรื่องของบุคคลากรอย่างไรนั้น ตนคิดว่าอันที่จริงกระทรวงก็มีงบประมาณอยู่แล้ว ทางรัฐบาลได้แจ้งไปแล้วว่า ถ้างบประมาณไม่เพียงพอให้แจ้งกลับมาทันที  จากการตรวจสอบงบประมาณทุกหน่วยพบว่ายังมีงบประมาณเพียงพอ เพื่อตรวจสอบร่องรอยทั้งหมด ตนได้ประสานนายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อสั่งการไปยังผวจ.แต่ละจังหวัดในภาคเหนือให้ตรวจสอบร่องรอยทั้งหมด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์