เปิดใช้สนามบินดอนเมืองวันแรกเน็ตล่ม-เที่ยวบินแรกล่าช้า

เปิดใช้สนามบินดอนเมืองวันแรกเน็ตล่ม-เที่ยวบินแรกล่าช้า

วันที่ 6 มี.ค.ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานบรรยากาศการเปิดใช้บริการสนามบินดอนเมืองวันแรก

หลังจากหยุดให้บริการตั้งแต่น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ว่า มีผู้โดยสารมาใช้บริการบางตา เนื่องจากมีสายการบินนกแอร์แห่งเดียวที่กลับมาให้บริการ ซึ่งเที่ยวบินแรกคือกรุงเทพฯ-อุดรธานี หรือ DD250 เวลาออก 06.00 น.

 ทั้งนี้ ผู้โดยสารทยอยมาลงทะเบียนรับบัตรโดยสารบริเวณเคาน์เตอร์โดยสารอย่างต่อเนื่อง
 
กระทั่งเวลา 05.50 น.เกิดเหตุระบบอินเตอร์เน็ตรับลงทะเบียนรับบัตรโดยสารขัดข้อง ไม่สามารถรับลงทะเบียนบัตรโดยสารได้นานประมาณ 10 นาที ทำให้เกิดความวุ่นวายเล็กน้อย สายการบินนกแอร์เร่งประสานไปยังการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ให้แก้ไขปัญหาจนกลับมาใช้งานได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามปัญหาระบบอินเตอร์เน็ตล่มส่งผลให้ตารางเวลาบินเที่ยวแรกของนกแอร์ช้ากว่ากำหนดเดิมประมาณ 30 นาที โดยเครื่องบินออกจากสนามบินดอนเมืองเวลา 06.30 น.

 ว่าที่ร.ท.นิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กก.ผอ.ใหญ่ ทอท. กล่าวถึงสาเหตุระบบอินเตอร์เน็ตล่มว่า

เกิดจากระบบไฟฟ้าภายในสนามบินขัดข้องเล็กน้อย ซึ่ง ทอท.ได้แก้ไขให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว ส่วนระบบอื่นๆ ยืนยันว่าพร้อมเต็มที่ เช่น ระบบนำร่องการบิน ระบบสื่อสาร ระบบดูแลผู้โดยสาร

 ส่วนกรณีที่ส.ว.บางคนกังวลว่าอาจเกิดปัญหาเชื้อโรคปนเปื้อนในอากาศภายในสนามบิน หลังจากถูกน้ำท่วมมานานกว่า 1 เดือนนั้น

กก.ผอ.ใหญ่ ทอท.กล่าวว่า หลังจากน้ำลด ทอท.ว่าจ้างบริษัทที่ได้มาตรฐานสากลเข้ามาทำความสะอาดกำจัดเชื้อโรคเรียบร้อยแล้ว 1 ครั้ง และเพื่อให้แน่ใจเรื่องความปลอดภัย ทอท.ว่าจ้างอีกบริษัทเข้ามาตรวจสอบซ้ำซึ่งผลการตรวจสอบพบว่ามีความปลอดภัย อย่างไรก็ตามคาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้ปริมาณผู้โดยสารที่มาใช้บริการจะกลับสู่ภาวะปกติ โดย ทอท.จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้กลับมาใช้สนามบินดอนเมืองให้มากขึ้น

 กก.ผอ.ใหญ่ ทอท.กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างหารือกับสายการบินวันทูโก และสายการบินโซลาร์แอร์

ซึ่งมีแนวโน้มว่าทั้ง 2 สายการบินอาจเข้ามาขอเปิดบริการในสนามบินดอนเมือง การเจรจาคืบหน้ามากกว่า 50% แล้ว ส่วนจะย้ายสายการบินต้นทุนต่ำมาทำการบินในสนานบินดอนเมืองตามนโยบายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ นั้น มีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากสนามบินดอนเมืองสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 16 ล้านคนต่อปี ทอท.สั่งการคณะกรรมการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ศึกษาถึงความเป็นไปได้ตามนโยบายของนายกฯ เชื่อว่าหากเพิ่มบทบาทของสนามบินดอนเมืองจะช่วยรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เกินความสามารถในการรองรับของสนามบินสุวรรณภูมิได้ เนื่องจากปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 45 ล้านคน แต่ปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการมากถึง 47-48 ล้านคนแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์