ไฟป่าผลาญดอยสุเทพกว่า 52 ไร่

ไฟป่าผลาญดอยสุเทพกว่า 52 ไร่

วานนี้ (4 มี.ค.) นายบรรพต คันธเสน ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) เชียงใหม่

เปิดเผยว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ขึ้นในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยรวม 3 ครั้ง ครั้งแรกบริเวณบ้านนาไร่หลวง ซึ่งเป็นพื้นที่ของชุมชนบ้านม้งขุนช่างเคี่ยน ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่  ไฟได้เผาผลาญผืนป่ากินเนื้อที่ประมาณ 15 ไร่ ครั้งที่สอง บริเวณบ้านช่างเคี่ยน หมู่1 ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่  ซึ่งอยู่ฝั่งขาขึ้นด้านขวาของดอยสุเทพ  พื้นที่ป่าเสียหายกว่า 30 ไร่ และครั้งที่สามบริเวณ ข้างอ่างเก็บน้ำกาแล ภายในสถานวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง จำนวน 7 ไร่ รวมผืนป่าเสียหายรวม 52 ไร่ ทางเจ้าหน้าที่ไฟป่า ชุดเสือไฟเชียงใหม่และนครศรีธรรมราช สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ กว่า 100 นาย ระดมกำลังดับไฟรวมถึงเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาช่วยดำเนินการ จึงสามารถดับไฟป่าที่โหมกระหน่ำได้สำเร็จ

นายบรรพต กล่าวว่า ในขณะเดียวกันก็ยังเกิดจุดความร้อน หรือ Hotspot ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ รวม 7 จุด

คือ อ.ไชยปราการ 3 จุด จอมทอง 2 จุด แม่แจ่มและฮอด อย่างละ 1 จุด โดยปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือ PM10 ที่สถานนีตรวจวัดศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ 151.92 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เชียงราย 258.63 ลำปาง 247.21 ลำพูน 127.58 แม่ฮ่องสอน 236.38 พะเยา 200.08 แพร่ 196.75 และน่าน 149.75 ซึ่งถือว่าเกินมาตราฐานทุกจังหวัดจึงอยากรณรงค์ให้ประชาชนช่วยดูแลงดการเผาทุกชนิดและอยากวอนให้ประชาชนและทุกหน่วยงานออกมาช่วยกันรถน้ำบริเวณรอบบ้าน ตัวเองเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับสภาวะอากาศเพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันให้คลี่คลายโดยเร็ว

ด้านนายทรง กลิ่นประทุม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ เปิดเผยถึงผลการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อคลี่คลายสถานการณ์หมอกควันว่า

เจ้าหน้าที่ยังคงวิเคราะห์สถานการณ์ทุกเช้า เพื่อขึ้นปฏิบัติการโปรยสารฝนหลวงสูตรเย็นในช่วงบ่ายของทุกวัน แต่เนื่องจากความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศมีน้อยไม่เพียงพอต่อการทำให้เกิดฝน จึงมีการปรับเปลี่ยนการทำงานเป็นการทำเม็ดละอองน้ำ ใช้สารฝนหลวงสูตรเย็นกับน้ำไปโปรยบริเวณต้นลมเพื่อลดหมอกควันในเขตตัวเมืองเชียงใหม่  โดยในวันนี้เราจะถือโอกาสเริ่มทำเทคนิคหลุมดำ ซึ่งเป็นเทคนิคตามแนวพระราชทานคือ จะใช้ผงยูเรียและน้ำแข็งแห้งเป็นสารที่ใช้ในการโปรยลงมา เนื่องจากการทำหลุมดำต้องให้ฐานเมฆไม่เกิน 9,000 ฟิต หากเกินจากระดับความสูงนี้จะมีปัญหาเรื่องเครื่องบินที่ไม่มีเครื่องปรับความดัน ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ขาดอ๊อกซิเจนขณะทำงานได้" โดยมั่นใจว่าภายใน 1-2 วันนี้ปฏิบัติการฝนหลวงจะสำเร็จและเกิดฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือเพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกวันนี้

นายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังคุณภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่พบว่า
 
ช่วงเวลา 02.00-03.00 น.ของทุกคืน ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศจะเกินมาตรฐานสูงสุดทุกวัน บางคืนสูงถึง 200-300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้เนื่องจากมีการลักลอบเผาเศษวัสดุในเวลากลางคืน และอาจจะไม่มีเวรยามสอดส่องตามชนบท ประกอบกับความกดอากาศต่ำในช่วงนี้ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนอย่างมาก ทั้งนี้พบว่าจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคที่มีผลกระทบจากมลพิษหมอกควัน 4 โรคประกอบด้วย ทางเดินหายใจ หัวใจ เยื่อบุตาอักเสบ ผิวหนังอักเสบ เพิ่มขึ้นร้อยละ 50


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์