คาดพิษหมอกควัน เดือนเดียวผู้ป่วยทะลุ 9 หมื่นราย

คาดพิษหมอกควัน เดือนเดียวผู้ป่วยทะลุ 9 หมื่นราย

พิษหมอกควันทำเดือน ก.พ. ผู้ป่วย 10 กลุ่มโรคทะลุ 9 หมื่นราย สสจ.แนะงดออกนอกอาคารช่วงบ่าย หลังพบเป็นช่วงควันพิษสูงสุด


นางมลวิภา ศิริโหราชัย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถิติผู้ป่วยช่วงปัญหามลพิษทางอากาศตลอดเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีผู้ป่วย 10 กลุ่มโรคเฝ้าระวัง ทั้ง โรคหัวใจ โรคทางเดินหายใจส่วนบน โรคทางเดินหายใจส่วนล่าง โรคปอดบวม โรคหลอดลมอักเสบ โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด โรคเยื่อบุตาอักเสบ โรคผิวหนังอักเสบและโรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง เข้ารับการรักษาในสถานบริการพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมดรวม 92,214 ราย หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554 ที่มีผู้ป่วยอยู่ประมาณ 44,313 ราย จะพบว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว
สำหรับตัวเลขผู้ป่วยทั้งหมดที่ได้รับรายงานเป็นผู้ป่วยนอกที่แต่ละโรงพยาบาลเก็บข้อมูลเป็นรายวัน ซึ่งผู้ป่วยอาจไม่มีสาเหตุมาจากมลพิษทางอากาศทั้งหมด แต่อาจมีปัจจัยอื่นร่วมด้วยซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถวิเคราะห์ได้ชัดเจน แต่จากมลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ทำให้ สสจ.ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นางมลวิภา กล่าวว่า ช่วงที่สภาพอากาศเลวร้ายที่สุดเป็นช่วงที่เกิดการสันดาบของการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณณ์ของรถยนต์และมีแสงแดดเป็นตัวร่วม โดยช่วงที่ค่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศสูงที่สุดในแต่ละวันจะอยู่ในช่วงเวลา 12.00 - 14.30 น.  ช่วงเวลานี้หากไม่จำเป็นไม่ควรออกนอกอาคาร แต่หากจำเป็นควรสวมหน้ากากอนามัยและเสื้อแขนยาว ขณะที่สถานศึกษาหากหลีกเลี่ยงได้ไม่ควรนำนักเรียนออกมาเข้าแถวหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหมดนี้เพื่อป้องกันอาการแสบตาแสบจมูกและผลต่อเนื่องต่อสุขภาพในระยะยาว


ขอบคุณ ระวังภัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์