นศ.มทร.ตอ.เฮลั่น ! หลังอธิการบดียอมสละตำแหน่งชั่วคราว


อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ยอมสละเก้าอี้แล้ว หลังนักศึกษาชุมนุมประท้วงให้ออกยืดเยื้อ เนื่องจากบริหารงานสถาบันด้วยความไม่โปร่งใส และส่อไปแววไปในทางทุจริต ชี้เว้นวรรคจากบริหารจนกว่าสตง. ลงมาตรวจสอบทรัพย์สินจนเสร็จสิ้นทั้งระบบ

วันนี้(19 ม.ค.)นายคมสัน เอกชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี


เดินทางมาเป็นประธานการเจรจาระหว่างแกนนำนักศึกษามหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก และอธิการบดีมหาวิทยาลัย หลังจากมีข้อพิพาทเรื่องการบริหารงานภายในองค์กร ซึ่งส่อไปในทางทุจริต โดยกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวรวมตัวประท้วงกันมาหลายวันแล้ว แต่ยังไม่มีทีท่าจะได้ผลสรุป ตามที่ ผู้จัดการออนไลน์ นำเสนอข่าวโดยตลอด

ทั้งนี้การประชุมดังกล่าว


รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพโดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงให้ผู้สื่อข่าวออกจากห้องประชุม โดยไม่อนุญาตให้เข้าร่วมสังเกตการณ์ในการประชุมดังกล่าวแต่อย่างใด

ในการประชุมมีตัวแทนคณะอาจารย์จากภาควิชาต่างๆ รวมถึงแกนนำนักศึกษา และตัวแทนจากหน่วยงานใกล้เคียงเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง โดยใช้เวลาประชุมเครียดนานกว่า 2 ชั่วโมงจึงเสร็จสิ้นการประชุม

นายคมสัน เปิดเผยว่า


ในที่ประชุมมีการพูดคุยในรายละเอียดของปัญหา โดยมีการแสดงทรรศนะกันอย่างกว้างขวาง โดยอธิการบดีมหาวิทยาลัยคือ รองศาสตราจารย์ไพบูลย์ มากจันทร์ ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบเรื่องดังกล่าว โดยกล่าวในที่ประชุมว่ายอมสละตำแหน่งอธิการบดี พร้อมรองอธิการบดีทั้งหมด เพื่อให้มหาวิทยาลัยอยู่ในความปรกติเรียบร้อย และเพื่อต้องการให้นักศึกษากลับเข้าเรียนตามปกติ

หลังจากนี้


จะได้มีการประสานไปยังสำนักงานคณะอนุกรรมการการศึกษา เพื่อส่งตัวแทนลงมาประจำตำแหน่งเป็นการเบื้องต้น เพื่อรอให้ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบรายละเอียดทรัพย์สินทั้งหมดของคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ก่อนตัดสินชี้ชัดว่าเรื่องดังกล่าว เข้าข่ายการกระทำความผิดหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ คาดว่าอีกประมาณ 15 วัน


ตัวแทนจากคณะอนุกรรมการการศึกษา จะลงมาบริหารสถาบันแทนในช่วงเวลาที่ สตง.ตรวจสอบข้อมูลทรัพย์สิน ของอธิการบดีและรองอธิการบดีทั้งหมดประมาณ 1 เดือน และจากข้อสรุปดังกล่าว ทำให้กลุ่มนักศึกษาที่ชุมนุมรอคำตอบมาหลายวันออกอาการดีใจ ต่างพากันส่งเสียงโห่ร้องด้วยความดีใจจนเสียงดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ

หนึ่งในแกนนำกลุ่มนักศึกษา


ด้านนางสาวศริญญา แซ่ลิ้ม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยความรู้สึกว่า รู้สึกดีใจที่ได้ข้อสรุปว่าอธิการบดีและรองอธิการบดีทั้งหมดยอมออกจากตำแหน่ง ถึงแม้จะใช้คำว่าเว้นวรรคก็นับเป็นเรื่องที่ดี เพราะมีเวลาให้ สตง.ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง ยอมรับว่าเพื่อนนักศึกษาทุกคนเหนื่อยมาก แต่ก็หายเหนื่อยเมื่อได้ข้อสรุปเช่นนี้

ขณะที่นายวัฒนากร นำชัย นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิศวกรรมศาสตร์


คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หนึ่งในแกนนำนักศึกษาอีกราย เผยว่า เราอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของนักศึกษา ทั้งนี้ในช่วงก่อนหน้านี้ที่มีการชุมนุมกันมานั้น มีการโทรศัพท์ข่มขู่จากบุคคลนิรนาม ให้ยกเลิกการชุมนุมดังกล่าว

ซึ่งสร้างความหวาดวิตกให้กับกลุ่มนักศึกษาเป็นอย่างมาก แต่เมื่อได้รับคำตอบว่าอธิการบดียอมสละตำแหน่งเป็นการชั่วคราว ก็รู้สึกดีใจ เพราะถือว่าการต่อสู้ของนักศึกษาประสบความสำเร็จแล้วระดับหนึ่ง

พี่คิดดูซิพี่


เราต่อสู้กับผลประโยชน์เป็นร้อยล้าน เพราะในอนาคตจะมีการเปิดสอนในระดับปริญญาโท มีผลประโยชน์เท่าไร พวกผมไม่ต้องการอะไรนะพี่ แค่อยากให้มหาวิทยาลัยที่เราเรียน มันเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด เราแค่อยากจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพเท่านั้น เราไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง

แต่เมื่อมีการปิดมหาวิทยาลัย ไม่ให้นักศึกษาเข้า คนที่จะเข้าไปส่งงาน คนที่มีงานอยู่ในห้องแล็บมีหลายคน เพราะต้องมีการอบผลิตผลการเกษตร ที่เราทดลองไว้เพื่อส่งอาจารย์ แต่พอเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ งานที่ทำไว้ก็เสียหมด ไม่มีงานส่งอาจารย์ ก็ไม่มีคะแนน เพราะตรงนี้เราถึงต้องสู้

ด้านรองศาสตราจารย์ไพบูลย์ มากจันทร์


เผยกับผู้สื่อข่าว หลังเสร็จสิ้นการประชุมด้วยน้ำเสียงเอื่อย ๆ ว่า ขอไม่ให้สัมภาษณ์เพราะตนเหนื่อยมาก มีอาหารปวดหัว และต้องกลับไปคิดว่างานที่ทำค้างอยู่มีตรงไหนต้องเร่งจัดการ เป็นห่วงงานกลัวจะไม่ประติดประต่อ ซึ่งตนยอมสละตำแหน่งตรงนี้ เพราะอยากให้นักศึกษา กลับเข้าสู่สังคมการเรียนการสอนที่เป็นปกติ และต้องการยุติเรื่องราวทั้งหมดให้บรรยากาศของมหาวิทยาลัยเป็นไปด้วยความสงบ จากนั้นจึงขออนุญาตผู้สื่อข่าวกลับไปพักผ่อนอย่างรวดเร็ว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์