มท.คาดปีนี้น้ำไม่ท่วม ปล่อยน้ำมากระวังแล้ง

มท.คาดปีนี้น้ำไม่ท่วม ปล่อยน้ำมากระวังแล้ง

กระทรวงมหาดไทยคาดปีนี้น้ำไม่ท่วมซ้ำ ติงปล่อยน้ำมากเสี่ยงภัยแล้ง "พระนาย"แอบบ่นเสียดายเงินลอกคลองถ้า"น้ำ" ไม่มา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงมหาดไทย ได้การประชุมเพื่อหารือเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยปี 2555 โดยมีนายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยตัวแทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กองทัพไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ทั้งนี้ที่ประชุมได้หารือถึงการคาดการณ์สภาวะอากาศ ปริมาณน้ำฝน และสถานการณ์น้ำ

โดยตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างมีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า ปีนี้น้ำจะไม่ท่วมเท่าปีก่อน อาทิ ศูนย์เตือนภัยฯ ก็ระบุไม่ได้ว่า ปีนี้พายุจะเข้ากี่ลูก เพราะเป็นการคาดหมายที่นานเกินไป แต่คาดว่า ไม่น่าจะสาหัสเหมือนปีที่แล้ว ส่วนกรมชลฯ ได้พร่องน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.)กำหนด ถ้าฝนตกเหมือนปี 54 ก็ไม่กังวล แต่หากไม่ฝนตกอาจเสี่ยงเรื่องไม่มีน้ำใช้ และเหตุการณ์น้ำท่วมก็เกิดไม่บ่อย เช่นเดียวกับตัวแทนจากกรมทรัพยากรน้ำ ที่มองว่าน้ำท่วมไม่น่าจะเกิดซ้ำ เหมือนซื้อลอตเตอรี่คงไม่ถูกรางวัล2ครั้งติดกัน

นอกจากนี้ ยังได้หารือเรื่องการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดี ปภ. กล่าวว่า
 
จะมีการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง 11 จังหวัดและ กทม. เพื่อหารือถึงแนวทางการปรับปรุงแผนเผชิญเหตุอุทกภัยเฉพาะพื้นที่  ขณะที่ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้เตรียมนำปัญหาของน้ำท่วมปีที่ผ่านมา อาทิ การทะเลาะกันของประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมและน้ำไม่ท่วม ปัญหาโจรลักขโมย ปัญหาการเอาเปรียบผู้อื่น เช่น ผู้ประกอบอาชีพเรือรับจ้างที่นำเอาตะปูไปโรยตามถนนไม่ให้เข้าไปช่วยเหลือ  และขัดขวางการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ แต่เรื่องเหล่านี้ได้รวบรวมเก็บรายละเอียดแล้วนำไปตั้งเป็นโจทย์เพื่อแก้ปัญหาไว้หมดแล้ว

ขณะที่นายพระนาย กล่าวว่า หลายหน่วยงานเห็นตรงกันว่า ไม่สามารถจะยืนยันได้ว่า น้ำจะไม่ท่วมเท่าปีที่ผ่านมา การปล่อยน้ำมากเกินไปก็เสี่ยงเกิดภัยแล้ง แต่อาจเพราะรัฐบาลมีความจำเป็นต้องจำลองการณ์สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเอาไว้ก่อนก็ย่อมป็นได้
 
“รัฐบาลก็ได้ทุ่มงบประมาณเป็นจำนวนมหาศาล ในการขุดลอกคูคลอง ผมรู้สึกเสียดายงบประมาณ เพราะไม่รู้ว่าน้ำจะท่วมหรือเปล่า แต่ก็ไม่เป็นไรถือว่า เป็นการป้องกันไว้ก่อน”  นายพระนายกล่าว

นายพระนายยังกล่าวอีกว่า   ขอฝากไปยังกองทัพไทย

ให้แจ้งไปยังกองทัพอากาศ ขอส่งทหารมาช่วยเหลือหากปีนี้เกิดอุทกภัย เพราะที่ผ่านมากองทัพอากาศโดนน้ำท่วมก่อน เลยทำให้กำลังช่วยเหลือลดน้อยลง ดังนั้นต้องพึ่งกำลังของกองทัพอากาศในการช่วยเหลือประชาชนด้วย


มท.คาดปีนี้น้ำไม่ท่วม ปล่อยน้ำมากระวังแล้ง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์