สาธารณสุขแก้กฎหมายให้ขายเนื้อปลาปักเป้า

สาธารณสุขแก้กฎหมายให้ขายเนื้อปลาปักเป้า

 นพ.สุรวิทย์  คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 4 จ.สมุทรสงคราม
 

นพ.สุรวิทย์ กล่าวว่า  จากการตรวจเยี่ยมในวันนี้ ได้รับทราบจากรายงานว่าพี่น้องชาวประมงในละแวกจ.สมุทรสงครามได้ปลาปักเป้าที่ติดมากับอวนวันละ 100-150 ตัน ถือว่ามีปริมาณมาก หากตีมูลค่าออกมากิโลกรัมละประมาณ 70 บาทถึง 300 บาท จะได้มูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล แต่ขณะนี้ได้รับทราบว่า ยังมีปัญหาในเรื่องของข้อห้ามกฎหมาย ไม่สามารถจำหน่ายเนื้อปลาปักเป้าได้ และถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งที่ปลาปักเป้านั้นจะมีพิษออกมาบางช่วงฤดูกาล ประการสำคัญขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้พัฒนาเครื่องมือในการตรวจหาสารพิษในปลาปักเป้าเป็นผลสำเร็จแล้ว เป็นชุดทดสอบภาคสนาม ขั้นตอนการตรวจไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที ก็ทราบผล
 

“ ในฐานะรมช.สาธารณสุข จะนำปัญหานี้ไปปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงระเบียบ กฎเกณฑ์ ข้อกฎหมาย เพื่อที่จะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ปลาปักเป้าที่ติดมากับอวนของชาวประมงในจ.สมุทรสงครามและใกล้เคียง รวมถึงประเทศได้” นพ.สุรวิทย์กล่าว
 

และว่า  นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังพร้อมให้ความร่วมมือกับพื้นที่ในการขยายแพปลาในจ.สมุทรสงคราม เพื่อดูแลความปลอดภัยของอาหารทะเลต่างๆ โดยได้มอบหมายให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 4 จ.สมุทรสงราม ให้การสนับสนุนทางเรื่องเทคนิค วิชาการอย่างเต็มที่
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์