ประชา รมต.ยุติธรรมรับข้อ ติดแอร์ รถนักโทษ

ประชา รมต.ยุติธรรมรับข้อ ติดแอร์ รถนักโทษ

จากกรณีนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร

แถลงผลประชุมคณะกรรมาธิการต่างประเทศ ที่เสนอให้ไทยเร่งปรับปรุง "ยานพาหนะขนผู้ต้องขัง" ที่ชำรุดทรุดโทรม ไม่ปลอดภัย โดยเสนอให้มีการ "ติดแอร์รถขนผู้ต้องขัง" และติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยในรถที่ใช้วิ่งระยะทางไกล เพื่อให้เป็นไปตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน และการปฏิบัติ หรือการลงโทษที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรี

 ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่กระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  กล่าวว่า
 
ตามที่คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พิจารณาปรับปรุงยานพาหนะที่ใช้ขนส่งผู้ต้องขังโดยให้ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ และระบบรักษาความปลอดภัยนั้น  ตนเห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะกรรมาธิการต่างประเทศ โดยมองว่าเป็นเรื่องของการเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยป้องกันไม่ให้มีการยื่นสิ่งของหรือมีการสื่อสารระหว่างการเดินทางออกนอกเรือนจำของผู้ต้องขัง

 “ยืนยันว่าการติดตั้งเครื่องปรับอากาศให้รถรับส่งผู้ต้องขังไม่ใช่เพื่อความสะดวกสบาย แต่มีเจตนาเพื่อปลอดภัยมากกว่า ทั้งนี้ ในต่างประเทศเช่น สิงคโปร์ก็มีใช้รถขนส่งผู้ต้องขังที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อรักษาความปลอดภัยเช่นกัน และขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนที่กรมราชทัณฑ์จะศึกษาข้อมูล งบประมาณ และกรอบเวลาในการดำเนินการเพื่อเสนอให้พิจารณาอีกครั้ง โดยเบื้องต้นคาดว่าจะต้องทำให้ครอบคลุมรถรับ-ส่งผู้ต้องขังทุกเรือนจำทั่วประเทศทั้ง 143 แห่ง” รมว.ยุติธรรม กล่าว

 รมว.ยุติธรรม กล่าวต่อว่า ตนมีแนวคิดในการแก้ไขปัญหาความแออัดของผู้ต้องขังในเรือนจำต่าง ๆ

ที่ขณะนี้พบว่าแต่ละเรือนจำต้องรองรับผู้ต้องขังที่เกินกว่าจำนวนที่รองรับได้มากถึง 2-3 เท่า ดังนั้น จึงอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการสร้างพื้นที่ในเรือนจำให้รองรับผู้ต้องขังได้มากขึ้น เช่น การเสริมที่นอน 2 ชั้น รวมถึงการพิจารณานำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ควบคุมผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี แทนการฝากขังในเรือนจำ ซึ่งจะมีการหารือกับศาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงความเป็นไปได้ในการฝากขังในสถานที่อื่น ซึ่งคาดว่าจะสามารถลดจำนวนผู้ต้องขังได้มากถึง 40,000-50,000 คน 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์