จังหวัดเติ้งโดนพื้นที่แก้มลิงกว่า 4 แสนไร่

จังหวัดเติ้งโดนพื้นที่แก้มลิงกว่า 4 แสนไร่

วันนี้ (16 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานการทัวร์นกขมิ้นของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า
 
ในการรับฟังบรรยายสรุปแผนงานป้องกันน้ำท่วมพื้นที่กลางน้ำตอนล่าง 8 จังหวัด ที่ศูนย์ศิลปาชีพส่งออกบางไทร และรับฟังแผนป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมจากผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัยของนายกรัฐมนตรีนั้น  นายวิทยา  บุรณสิริ  รมว.สาธารณสุข ได้รายงายว่า การจ่ายเงินชดเชยเยียวยาครัวเรือนละ 5 พันบาทและภาคเกษตรที่ได้รับความเสียหาย ดำเนินการเกือบครบทั้งหมดแล้ว ขณะที่งบประมาณในการฟื้นฟูในกลุ่มจังหวัดกลางน้ำตอนล่างอนุมัติแล้ว 2,184  โครงการ งบประมาณ 4,540 ล้านบาท

สำหรับการจัดหาพื้นที่รับน้ำหรือแก้มลิงได้พื้นที่ 969,140 ไร่ โดยจะอยู่ในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรีมากที่สุดกว่า 4 แสนไร่ 

 น้อยที่สุดที่ จ.ปราจีนบุรี 674ไร่ ทั้งนี้จะทำความเข้าใจกับเกษตรกรที่ทำการเกษตรให้วางแผนเก็บเกี่ยวผลผลิตให้แล้วเสร็ภายในเดือน ส.ค.หรือก่อนที่น้ำจะมา ส่วนการฟื้นฟูโบราณสถานได้อนุมัติไปแล้วในทุกจังหวัดเป็นงบประมาณกว่า 770 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีการอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับโครงการเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน3 เดือน  แบ่งเป็นการซ่อมแซมแนวป้องกันน้ำและสถานีสูบน้ำ 419 ล้านบาท และการซ่อมแซมเส้นทางคมนาคม 270 ล้านบาท

ขณะที่ส่วนของการป้องกันนิคมอุตสาหกรรมทั้งบางปะอิน บ้านหว้าไฮเทค สหรัตนนคร  โรจนะ   บางกระดี และนวนคร
 
ก็ได้ดำเนินการก่อสร้างแนวกั้นน้ำแล้วเช่นกัน แต่นิคมอุตสาหกรรมที่ไม่มีพื้นที่ทำคันดินจะใช้วิธีการเสริมกำแพงแทน และจะมีการปรับปรุงระบบโลจิสติกระหว่างเส้นทางสายหลักกับนิคมอุตสาหกรรม ทั้งนี้ในการฟื้นฟูส่วนใหญ่จะรอเครื่องจักรใหม่ อย่างช้าที่สุดจะทยอยฟื้นตัวได้ในเดือนธ.ค.นี้

ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้อธิบายแนวทางการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลช่วงต้นน้ำและกลางน้ำตอนบนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับภาคอุตสาหกรรม
 
โดยระบุว่า จะให้ กยน. ดูการทำแนวป้องกันทั้งหมดให้แข็งแรงเชื่อมต่อกันในทุกพื้นที่พร้อมทั้งขุดลอกและปรับปรุงแม่น้ำเจ้าพระยาและป่าสักให้ไหลได้สะดวก  ส่วนการทำพื้นที่รับน้ำนั้นจะใช้พื้นที่การเกษตรและพื้นที่สาธารณะเพื่อให้ส่งผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด โดยให้ผวจ.แต่ละจังหวัดไปทำความเข้าใจกับประชาชน พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำให้พร้อม เพื่อให้ประชาชนที่เป็นผู้เสียสละเดือดร้อนน้อย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียังได้กำชับให้ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอย่างเต็มที่

เพื่อเรียกความมั่นใจในฐานะที่ไทยจะขอเป็นเจ้าภาพเวิลด์เอ็กซ์โป 2020 ขณะที่ตัวแทนภาคอุตสาหกรรมแสดงความมั่นใจและสบายใจหลังจากได้รับทราบแนวทางบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลว่าจะสามารถป้องกันไม่ให้น้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมและยืนยันว่าจะไม่ย้ายฐานการผลิตไปยังที่อื่นอย่างแน่นอน  แต่อยากให้รัฐบาลเร่งรัดเรื่องของงบประมาณในการปล่อยสิ้นเชื่่อดอกเบี้ยต่ำและเงินช่วยเหลือเพื่อให้นำไปฟื้นฟูภาคธุรกิจได้โดยเร็ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์