ยาคูลท์ ขอขึ้นราคาขาย1บาท อ้างไม่ได้ปรับมา10ปี

ยาคูลท์ ขอขึ้นราคาขาย1บาท อ้างไม่ได้ปรับมา10ปี

แหล่งข่าวจากร้านค้าจำหน่ายเครื่องดื่ม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการจากตัวแทนจำหน่ายนมเปรี้ยว ยาคูลท์Ž
 
ว่ายาคูลท์เตรียมปรับราคาเพิ่มในครึ่งปีหลัง 2555 หรือประมาณเดือนสิงหาคม 2555 โดยอยู่ระหว่างการยื่นขอปรับราคากับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากต้นทุนการผลิตและแรงงานเพิ่ม และไม่ได้มีการขยับราคาขายมานานกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งแนวโน้มการปรับเพิ่มราคาสำหรับขายส่งไม่เกิน 50-75 สตางค์ต่อขวด จากปัจจุบันราคาขายส่งต่อขวดอยู่ที่ 4.75-5 บาท จะทำให้ราคาขายปลีกตามร้านค้าทั่วไปปรับเพิ่มอีก 1-1.50 บาท หรือราคาเพิ่มจาก 5.50-6 บาท เป็น 7-8 บาท 

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า แม้ขณะนี้จะยังไม่มีการอนุมัติให้ผู้ผลิตเครื่องดื่มและสินค้าอุปโภคบริโภคปรับเพิ่มราคาขาย
 
แต่ยอมรับว่ามีการยื่นขอปรับราคาผลิตภัณฑ์นมหลายชนิด รวมทั้งนมเปรี้ยวมาตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้รับการพิจารณา เพราะเจอปัญหาน้ำท่วม ทำให้กำลังซื้อและยอดขายลดลง ทำให้ผู้ผลิตสินค้ายังไม่ยืนยันขอปรับเพิ่มราคามา แต่เริ่มมีสินค้าบางรายการยื่นขอทบทวนราคาขายมาแล้วและบางรายการขยับราคาขายแล้ว โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มนม แต่ยังขายไม่เกินเพดานควบคุมที่ให้ไว้กับ คน. ซึ่งต้องดูความเหมาะสมว่าต้นทุนเพิ่มจริงหรือไม่ แต่ยืนยันว่าครึ่งปีแรกจะยังไม่ปรับขึ้นแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยาคูลท์ถือเป็นผู้นำในตลาดนมเปรี้ยวมีส่วนผสมของจุลินทรีย์

ซึ่งมีการประเมินกันว่าตลาดดังกล่าวน่าจะมีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยที่ผ่านมายาคูลท์ไม่เคยขอปรับราคาจำหน่ายมาเป็นเวลา 14 ปี และการขอปรับราคาในครั้งนี้เนื่องจากต้นทุนการผลิตหลักปรับราคาขึ้น ทั้งน้ำตาล และบรรจุภัณฑ์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์