ดร.สมิทธ ชี้ปัจจัยเสี่ยงปี 2012 ไทย-ทั่วโลกเผชิญพิบัติภัยใหญ่

ดร.สมิทธ ชี้ปัจจัยเสี่ยงปี 2012 ไทย-ทั่วโลกเผชิญพิบัติภัยใหญ่

นำข้อมูลความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และประสบการณ์ทำงานเตือนพิบัติภัย มาประกาศเตือนผู้คนในสังคมไทยอยู่เสมอๆ ว่า ให้คอยเตรียมความพร้อม อย่าประสาทรับมือกับภัยธรรมชาติใหญ่ๆ สารพัดชนิดที่อาจเกิดขึ้นเหนือความคาดไหม

 เขาไม่ใช่ใครที่ไหน ชื่อนี้คนไทยคุ้นหูกันดี ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

 ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา ดร.สมิทธกล่าวในโอกาสเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่คณะผู้บริหาร ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมศึกษาจากทั่วประเทศ และผู้ที่สนใจทั่วไป เกี่ยวกับเรื่อง ภัยพิบัติสึนามิและการเกิดแผ่นดินไหวในประเทศไทย และประเทศใกล้เคียง ที่ห้องประชุมโรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่า

 เหตุการณ์แผ่นดินไหวในหลายประเทศที่ผ่านมา แม้จะไม่ได้มีสาเหตุมาจากสภาวะโลกร้อน แต่ก็มีแนวโน้มที่ประเทศไทยจะต้องเผชิญกับปัญหานี้เช่นกัน

 เนื่องจากมีการพยากรณ์ว่าในระยะเวลาอันใกล้นี้จะเกิดการเคลื่อนตัวของ "เปลือกโลก" ในมหาสมุทรอินเดียและทะเลอันดามัน ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงก็อาจจะเกิดคลื่นสึนามิในบริเวณภาคใต้ฝั่งอันดามันของไทยขึ้นได้ ดังนั้นการจัดทำระบบเตือนภัยต่างๆ จึงต้องมีการเตรียมพร้อมไว้อย่างดีและประชาชนเองก็ต้องมีความตื่นตัวที่จะเตรียมตัวรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจะเกิดขึ้น
 
 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดในหลายประเทศนั้น แสดงให้เห็นว่าจุดจบของโลกใกล้เข้ามามากขึ้นทุกที ซึ่งมีสถาบันต่างๆ จากหลายประเทศคาดการณ์ว่าโอกาสที่จะเกิดการล่มสลายของโลกจะเร็วขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้
 
 นอกจากนี้เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ

ซึ่งหากเกิดขึ้นใกล้กับประเทศไทยอาจจะทำให้รอยเลื่อนที่มีอยู่ในไทยจำนวน 13 แห่งโดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดรอยเลื่อนด่านเจดีย์สามองค์ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีเขื่อนศรีนครินทร์ตั้งอยู่บริเวณรอยเลื่อนดังกล่าว ก่อนเคยมีการเคลื่อนตัวจนทำให้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นในอดีต ก็อาจจะได้รับผลกระทบและเกิดขึ้นซ้ำอีกได้
 
 ดร.สมิทธชี้ว่า สำหรับ "กรุงเทพมหานคร" เมืองหลวงของประเทศไทย มีโอกาสเกิดภัยพิบัติสูงมากเนื่องจาก กรุงเทพฯ ตั้งอยู่บริเวณดินที่มีเนื้อเหลวอ่อน ซึ่งมีการทรุดตัวอยู่ตลอดเวลาหากเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ใกล้เคียงในระดับ 7-8 ริกเตอร์จะส่งผลกระทบต่อกรุงเทพฯ อย่างแน่นอน

 "ในปี ค.ศ.2012 นี้ (พ.ศ.2555) มีโอกาสสูงมากที่จะเกิดภัยพิบัติครั้งยิ่งใหญ่อาจทำให้เกิดการสูญเสีย และผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้อยากให้ประชาชนทุกคนดำเนินชีวิตอยู่บนความไม่ประมาท" ดร.สมิทธ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์