จิตแพทย์ชี้ทางแก้กระแส เด็กหญิง-คอซอง ชอบโพสต์ภาพหวิว-โชว์เสื่อม

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด

จิตแพทย์ชี้ทางแก้กระแส "เด็กหญิง-คอซอง" ชอบโพสต์ภาพหวิว-โชว์เสื่อม

นับเนื่องเฉพาะแค่ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2555 จนถึงปัจจุบัน เวลาไหลเลื่อนเพียงแค่เดือนเศษๆ...
 
แต่บนหน้า 1 หนังสือพิมพ์ รวมถึงหน้าจอข่าวโทรทัศน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ตามเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ ต่างมีการ "โพสต์" ภาพแนว "เสื่อม" ของเด็กหญิงที่กำลังแสดงพฤติกรรมสุดเฮี้ยวเปรี้ยวเกินพิกัด อาทิ ถอดชุดนักเรียนคอซองโชว์ชุดชั้นใน, ตั้งแก๊งซดเบียร์อย่างเมามัน, กระโดดขึ้นไปเต้นโคโยตี้ยั่วยวนบนโต๊ะนักเรียนต่อหน้าเพื่อนๆ หรือล่าสุดสวมชุด "เนตรนารี" แล้วนั่งเปิดขาอ้าซ่า อวดให้เห็นอันเดอร์แวร์ตัวน้อย...

มูลเหตุพฤติกรรม "เสื่อม" เช่นนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร และจะหาทางออกกันด้วยวิธีไหน พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ และ นพ.ทวี ตั้งเสรี รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต  พร้อมให้คำตอบกับ "ข่าวสดออนไลน์"..

พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ

คงต้องมองภาพรวมของเด็ก ครอบครัว สังคม ว่าเป็นอย่างไร จึงจะได้คำตอบว่าทำไมเด็กถึงมีพฤติกรรมเช่นนั้น

วัยรุ่นเป็นวัยที่อยากรู้ อยากลอง ต้องการการยอมรับ อยากเป็นจุดเด่น อยากมีตัวตนในสังคม ในกลุ่มเพื่อน ซึ่งเด็กจะแสดงออกอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับสังคมรอบตัวว่าได้ซึมซับพฤติกรรมแบบไหน มีประสบการณ์ชีวิตอย่างไรมาก่อน

เช่น หากมีเพื่อนที่มีพฤติกรรมชอบโชว์ หรือ เห็นว่าเรื่องการโป๊เปลือยเป็นเรื่องปกติ เด็กก็จะแสดงออกไปในทิศทางเดียวกัน โดยไม่เห็นว่าเป็นเรื่องร้ายแรงที่ต้องอับอายแต่อย่างใด เป็นต้น

แม้ว่าพฤติกรรมลักษณะดังกล่าวสังคมโดยรวมจะไม่ยอมรับและประณาม แต่ในทางตรงกันข้ามเด็กที่ทำลักษณะดังกล่าวยังอยู่ในกลุ่มเพื่อนและสังคมเดิม ก็จะได้รับการตอบรับในอีกรูปแบบหนึ่ง

เช่น มองว่าเป็นเรื่องที่ เจ๋ง เป็นเรื่องกล้าที่สามารถทำให้เป็นที่ฮือฮาได้ ซึ่งจะยิ่งทำให้เด็กรู้สึกว่าไม่ใช่เรื่องแปลกเรื่องผิด หรือ อาจจะผิดแต่ก็ได้รับการยอมรับอยู่ดี จึงไม่คิดที่จะเปลี่ยนวิธีคิด

นั่นเป็นเหตุผลให้เหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ การแก้ปัญหาไม่สามารถแก้ที่ตัวเด็กได้เพียงอย่างเดียว แต่ต้องแก้อย่างเป็นระบบ คือ ครอบครัว  โรงเรียน  ชุมชน สื่อสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดค่านิยมในการแสดงออกอย่างถูกต้อง  ซึ่งกรมสุขภาพจิตจะรณรงค์ เรื่อง “กอดกันป้องกันเซ็กส์” เพื่อให้เด็กเริ่มรู้จักการรักตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง ให้คุณค่ากับตัวเอง

ไม่จำเป็นต้องทำเรื่องเสี่ยงเพื่อให้ได้รับการยอมรับ

นพ.ทวี ตั้งเสรี

การที่เด็กเยาวชน ยังทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวัยรุ่นเป็นวัยที่ต้องการความสนใจ แม้ว่าจะถูกสังคมประณาม แต่ก็เป็นสิ่งที่สังคมให้ความสนใจ

ซึ่งความสนใจนั้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องทางบวก หรือ ทางลบ แต่เด็กก็จะคิดว่าเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจแล้ว แม้จะเป็นเรื่องทางลบก็ตาม แต่หากสังคมให้ความสนใจมาก ในทางกลับกันก็จะยิ่งเป็นแรงกระตุ้น ให้เด็กกระทำพฤติกรรมนั้นซ้ำ

สิ่งที่จะสามารถแก้ไขได้ คือ การเสริมแรงบวกให้กับเด็ก

โดยการหากิจกรรมในเชิงสร้างสรรค์ให้เด็กได้ทำ และสนับสนุนด้วยการให้กำลังใจ ชื่นชม สนใจ ซึ่งจะทำให้เด็กเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางสร้างสรรค์ขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์