ชาวเชียงใหม่แตกตื่นหวั่นไข้หวัดนกระบาด

ชาวเชียงใหม่แตกตื่นหวั่นไข้หวัดนกระบาด

เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (8 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ประจำ จ.เชียงใหม่ 

เดินทางไปตรวจสอบที่วัดชัยมงคล ถนนเจริญประเทศ ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีนกพิราบล้มตายเป็นจำนวนมาก ทำให้นักท่องเที่ยว และประชาชนที่เข้าไปทำบุญภายในวัดต่างพากันตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากการสอบถามพระเณรที่อยู่ภายในวัด ทราบว่าในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีนกพิราบล้มตายตามจุดต่างๆภายในวัด ไม่ว่าจะเป็นบนลานวัด บนหลังคา ในแม่น้ำ และบริเวณท่าน้ำ ซึ่งทางวัดก็ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้เข้ามาตรวจสอบแล้ว เพราะหวั่นเกรงว่าจะเป็นเชื้อไข้หวัดนกแพร่ระบาด

ด้าน ทพ.ดร.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยว่า  กรณีที่มีนกพิราบล้มตายภายในวัดชัยมงคลนั้น
 
ตนได้รับการประสานจากทางวัดแล้ว ซึ่งหลังได้รับแจ้งก็ได้นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางไปตรวจสอบด้วยตนเอง ซึ่งก็พบซากนกพิราบล้มตายกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ของวัด ประมาณ 10 กว่าตัว และเมื่อสอบถามข้อมูลจากทางวัดและทางประชาชนที่อยู่รอบๆ วัดก็ทราบว่า ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีนกล้มตายเป็นจำนวนมาก และเป็นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ตนก็ได้เก็บข้อมูล พร้อมกับซากนก มาเป็นตัวอย่างแล้ว เพื่อจะได้ส่งให้กับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ ทำการตรวจวิเคราะห์เชื้อ เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง แต่ในเบื้องต้นก็สันนิษฐานไว้หลายอย่าง ทั้งการวางยา รวมถึงสภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ ที่แปรปรวนในขณะนี้ เพราะในหนึ่งวัน มีทั้งอากาศร้อนและหนาว ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาก็มีฝนตกลงมาด้วย
 
ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในวัดแล้ว เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความสบายใจ

และผลการตรวจซากนกที่เก็บมาเป็นตัวอย่างนั้น ก็คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าคงจะทราบผล  สำหรับเรื่องของสถานการณ์ไข้หวัดนกโดยรวมในจังหวัดเชียงใหม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการแพร่ระบาด กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์นกพิราบล้มตายจำนวนมากในครั้ง แต่ก็ยังสรุปไม่ได้ว่าจะใช่หรือไม่จนกว่าผลพิสูจน์จะออกมา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์