เขื่อนสิริกิติ์เร่งพร่องน้ำช่วยชาวนา

เขื่อนสิริกิติ์เร่งพร่องน้ำช่วยชาวนา

นายธนรัชต์ ภุมมะกสิกร ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ เปิดเผยว่า เขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์

ได้พร่องน้ำระบายน้ำลงท้ายเขื่อน เพื่อรอรับน้ำใหม่ที่จะมาในช่วงฤดูฝน ซึ่งใกล้จะมาถึงไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยสัปดาห์นี้ได้ปล่อยน้ำเป็นวันละกว่า 49 ล้านลูกบาศก์เมตรลงท้ายเขื่อน ซึ่งได้กระแสไฟฟ้าต้นทุนต่ำสู่ระบบ ช่วยเหลือเกษตรกรที่ทำนาปรังในภาคกลาง หลังจากหลายๆ จังหวัดประสบกับอุทกภัย ส่งผลให้นาข้าวเสียหายผลิตผลนาข้าวลดลง ดังนั้นเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลงชาวนาจึงเร่งทำนาปรังกันกว่า 8 ล้านไร่ โดยปัจจุบันเขื่อนสิริกิติ์เก็บกักน้ำไว้ถึงร้อยละ 84 มีน้ำใช้งานถึง 7 พันกว่าล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับระดับน้ำเหนือเขื่อน ขณะนี้อยู่ที่ 153.69 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 7,478.68 ล้านลูกบาศก์เมตร (78.64%) ปริมาณน้ำพร้อมใช้งาน 4,628.68 ล้านลูกบาศก์เมตร (69.50%) สามารถรับน้ำได้อีก 2,031.32 ล้านลูกบาศก์เมตร ( 21.36%)


 สำหรับการระบายน้ำเพื่อการเกษตร ในวันนี้ ( 6 กุมภาพันธ์ 55) ได้ปล่อยน้ำประมาณ 49 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน

ซึ่งขณะนี้ได้เดินเครื่องเต็มอัตราอยู่จำนวน 4 เครื่อง โดยได้รับการประสานจากคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทานให้ระบายน้ำเพิ่มขึ้น เพื่อพร่องน้ำตามนโยบายของนายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งการเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ สามารถช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมภาคกลางและกรุงเทพฯ ได้ระดับหนึ่งแต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งระบบ เพราะยังมีปัจจัยระดับน้ำฝนที่ตกในลุ่มน้ำยม ลุ่มน้ำวัง และพื้นที่ท้ายเขื่อนด้วย ซึ่งผู้เกี่ยวข้องต้องวางแผนอย่างรัดกุม

 ทั้งนี้ การระบายน้ำจะปรับตามการประสานงานกับคณะกรรมการบริหารน้ำและชลประทาน จะมีการประสานมาเป็นระยะๆ

ก่อนถึงต้นเดือนพฤษภาคม 2555 ที่เข้าช่วงฤดูฝน จะต้องเหลือน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ 45% ของน้ำในเขื่อน พร้อมกันนี้ทางเขื่อนสิริกิติ์ยังเตรียมข้อมูลการบริหารจัดการน้ำ ก่อนที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการต้นน้ำในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555 ด้วย

 ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์