สั่งสำรองด่วนวัคซีน สุพรรณบุรียืนยันชัดยังไม่พบไข้หวัดนก

"เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด"


หมอมงคล ยันพร้อมรับมือไข้หวัดนกรอบใหม่ สั่งสำรองวัคซีนต้านไวรัส 8 แสนแคปซูลยอมรับสถานการณ์เสี่ยงแพร่ระบาด เพราะอยู่ในช่วงหน้าหนาว แถมใกล้ตรุษจีน แต่ยังไม่พบผู้ป่วยในไทย เฝ้าดูอาการ 5 คนงานฟาร์มเป็ดในพิษณุโลก หลังพบเป็ดติดเชื้อ "เมืองสองแคว" ประชุมด่วน ปศุสัตว์ 9 อำเภอ ปรับแผนรับมือ สั่งตั้งด่านคุมเข้ม ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกทุกชนิด ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี ยันหวัดนกไม่มีในพื้นที่ "หนองบัวลำภู" จับตาดูนกเป็ดน้ำบินหนีหนาวจากจีนมาอาศัยในบึง

หลังตรวจพบฝูงเป็ดที่ฟาร์มในพื้นที่หมู่ 5 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก ติดเชื้อ ไข้หวัดนก "เอช 5 เอ็น 1" เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา และพบนกตายผิดปกติที่ จ.สุพรรณบุรี ส่งผลให้กระทรวงสาธารณสุขสั่งเอกซเรย์ตรวจสอบพื้นที่เลี้ยงสัตว์ปีก 36 จังหวัด ที่เคยพบการแพร่ระบาดอย่างเร่งด่วนภายใน 60 วันนั้น เมื่อวันที่ 16 ม.ค. นพ.มงคล ณ สงขลา รมว. สาธารณสุข เปิดเผยหลังเดินทางไปตรวจความพร้อมในการป้องกันและรับมือไข้หวัดนก ที่ศูนย์ปฏิบัติการโรคไข้หวัดนก ว่าสถานการณ์ในขณะนี้มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาด เพราะอยู่ในช่วงหน้าหนาว ซึ่งเอื้อต่อการแพร่ของเชื้อไวรัส รวมทั้งใกล้เทศกาลตรุษจีน ต้องมีการเคลื่อนย้าย และชำระสัตว์ปีกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะใน 36 จังหวัด ที่เคยแพร่ระบาดในสัตว์ปีกและคน

อย่างไรก็ดี ได้สั่งการให้องค์การเภสัช กรรม สำรองยาต้านไวรัสโอเซลทามีเวียร์ 8 แสนแคปซูล รองรับผู้ป่วย 8 หมื่นคน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และหากมีการแพร่ระบาด สามารถผลิต เพิ่มได้อีกวันละ 4 แสนแคปซูล และมีรถเคลื่อน ที่ 2 คัน พร้อมเดินทางไปตรวจพื้นที่ที่มีการระบาดและวินิจฉัยได้อย่างแม่นยำรวดเร็วภายใน 6-8 ชั่วโมง ล่าสุดมีจังหวัดต่าง ๆ ส่งตัวอย่างเสมหะในลำคอและเลือดของผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังเพื่อตรวจยืนยีนเชื้อ เพิ่มขึ้นจากเดิม 2 เท่า แสดงถึงการทำงานที่เข้มงวดขึ้นของ กระทรวง และหากประชาชนสงสัยเรื่องไข้หวัดนก ทั้งเรื่องอาการป่วย การป้องกันรักษา และวิธีกำจัดซากสัตว์ที่ถูกต้อง โทรศัพท์สอบถามได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการโรคไข้หวัดนก หมายเลข 0-2590-3333 ตลอด 24 ชั่วโมง

"เฝ้าระวัง หวั่นระบาดอีกรอบ"


ทางด้าน นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยหลังการประชุมปฏิบัติการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคไข้หวัดนกให้แก่ผู้บริหารจากประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา จำนวน 11 ประเทศ ซึ่งเป็นการฝึกอบรมให้กับประเทศนอกกลุ่มอาเซียนเป็นครั้งแรกว่า การพบเชื้อไข้หวัดนกในไทยครั้งนี้ ทำให้ต้องเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในคนอย่างเข้มงวด เพราะมีข้อมูลว่าหลังพบการติดเชื้อในสัตว์ปีก 1 เดือน จะพบการติดเชื้อในคน แต่ขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อจากไก่สู่คน

นพ.ธวัช กล่าวว่า ส่วนการติดเชื้อในนกธรรมชาตินั้น ทางกรมอุทยานฯ จะเป็นผู้ดูแลและเฝ้าระวัง ซึ่งรายงานที่ผ่านมา พบว่าพื้นที่ใดที่พบการติดเชื้อของนกในธรรมชาติ ต่อมาจะพบการติดเชื้อในสัตว์ปีกที่เป็นสัตว์เลี้ยง และจะพบเชื้อในคนเป็นอันดับสุดท้าย อย่างไรก็ดี การติดเชื้อไข้หวัดนกในไทย พบเฉพาะติดจากไก่สู่คนเท่านั้น สำหรับคนงาน 5 คน ในฟาร์มเป็ดที่ ตรวจพบเชื้อใน จ.พิษณุโลก 3 คนยังสบายดีไม่มีอาการป่วย ส่วนอีก 2 คน ซึ่งเป็นพ่อลูกกันและนอนเฝ้าเป็ดทุกวัน กลับไปอยู่บ้านที่ อ.พรหม พิราม แต่ตามตัวพบแล้ว ทั้ง 5 คน เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าดูอาการในช่วง 10 วัน

ขณะที่ นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผอ. สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถาน การณ์การระบาดครั้งนี้ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากทั่วโลกมีการระบาดในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน เช่น เกาหลี อินโดนีเซีย เวียดนาม และอียิปต์ สิ่งที่น่าเป็นห่วงในการระบาดครั้งนี้ คือความตื่นตัวของคนไทยในการป้องกันโรคไข้หวัดนกลดลงอย่างมาก อาจจะเป็นเพราะเห็นว่าเป็นโรคที่มีการระบาดบ่อย ๆ

"ตรวจเชื้อไข้หวัดนก"


ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก นายยงยศ เมฆอรุณ รอง ผวจ.พิษณุโลก พร้อมนายเมธี เกตุอดิสร ปศุสัตว์จังหวัด เรียกประชุมด่วนปศุสัตว์ 9 อำเภอ เพื่อปรับแผนควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดนพ่นยาฆ่าเชื้อ ณ จุดเกิดโรค 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 1 เดือน และสอบสวนโรค รวมทั้งเก็บตัวอย่างสัตว์ปีกในรัศมี 5 กม. จากจุดเกิดโรค หากพื้นที่ใดมีสัตว์ปีกป่วยตายจะทำลายทิ้งทันที และได้ประกาศแจ้งเตือนถึงผู้ที่เลี้ยงสัตว์ปีก หากมีสัตว์ปีกป่วยตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ให้แจ้งข้อมูลได้ที่สำนักงานปศุสัตว์ฯ ตลอดเวลา และได้ตั้งด่านตรวจและห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกทุกชนิดในระยะนี้ ภายในเขต จ.พิษณุโลก และจังหวัดใกล้เคียงด้วย ขณะที่สาธารณสุขจังหวัด ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จัดระบบคัดแยกผู้มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกป่วยตาย และมีความพร้อมในการคัดแยกและดูแลผู้ป่วยต้องสงสัย

ด้านนายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผวจ.สุพรรณ บุรี กล่าวยืนยันว่าไม่มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในพื้นที่ โดยเมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว พบนก ปากห่างตายที่บึงไผ่แขก อ.เมือง แต่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ "เอช 5 เอ็น 1" ที่ผ่านมาทางจังหวัด เฝ้าระวังมาตลอด และเอกซเรย์พื้นที่ พร้อมฉีดพ่นยาทุกอำเภอ ยกเว้น อ.สองพี่น้อง และ อ.บางปลาม้า ที่ยังถูกน้ำท่วมขัง แต่ขณะนี้ได้สั่งไปดำเนินการแล้ว เพราะน้ำแห้งลงมาก

ที่ จ.อ่างทอง เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงพื้นที่เก็บอุจจาระเป็ดไล่ทุ่ง 111 ฝูง กว่า 3 แสนตัว ใน 7 อำเภอ ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 26 ม.ค. นี้ เพื่อส่งตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกที่สถาบันตรวจสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ส่วนที่ จ.หนองบัวลำภู เจ้าหน้าที่และชาวบ้านช่วยกันเฝ้าระวังดูแลนกเป็ดน้ำที่บินหนีอากาศหนาวจากประเทศจีนมาอาศัยอยู่ตามบึงต่าง ๆ ในเขต อ.เมือง เป็นประจำทุกปี ขณะที่หลายจังหวัด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและปศุสัตว์ได้ลงพื้นที่เอกซเรย์และเก็บตัวอย่างสัตวปีกเช่นกัน.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์