แห่ชมฝูงหมูป่าคึกคัก ปากน้ำ ปิ๊งไอเดียทำแหล่งท่องเที่ยว

แห่ชมฝูงหมูป่าคึกคัก ปากน้ำ ปิ๊งไอเดียทำแหล่งท่องเที่ยว


จัดเวรยามดูแลฝูงหมูป่า ปิ๊งจัดส่งเสริมการท่องเที่ยว ขณะที่ปศุสัตว์ เตือนอย่าจับไปกินอาจมีอันตรายถึงชีวิต

จากกรณีชาวบ้านย่าน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ สุดทนฝูงหมูป่านับร้อยตัวก่อความเดือดร้อนรำคาญ บริเวณตลาดสดสามแยกเจดีย์ ถนนสุขสวัสดิ์ หมู่ 3 ต.ปากคลองบางปลากด ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีอุบัติเหตุเป็นจำนวนมากนั้น

ต่อมาวันนี้ ( 5 ก.พ.)  นายณรงค์ ศรีพระราม อปพร.อำเภอพระสมุทรเจดีย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับคำสั่งจากนายกิตติ แสงประดิษฐ์ นายอำเภอพระสมุทรเจดีย์ ให้มาเข้าเวรยามเฝ้าระวังไม่ให้ชาวบ้านมาล่าฝูงหมูป่าไปกิน เพราะต้องการอนุรักษ์ไว้และให้เป็นไปตามนโยบายของท่านผู้ว่าฯ สมุทรปราการ เพื่อทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว อีกทั้งหมูป่าฝูงนี้ยังไม่มีการฉีดยาเชื้อโรคที่มากับหมูป่า จึงเกรงว่าเมื่อชาวบ้านลักลอบฆ่านำไปกิน อาจจะต้องติดเชื้อโรคจากหมูป่าได้ 

ด้านนางรุ่งนภา ศรีสวัสดิ์ อายุ 52 ปี กล่าวว่า ตนนำเศษอาหารมาให้ฝูงหมูป่าเหล่านี้นานเกือบปีแล้ว ปกติเมื่อนำเศษอาหารมาให้กินฝูงหมูป่าจะออกมามากกว่า 100 ตัว อยู่ไปอยู่มาจำนวนลดลงเรื่อย ๆ บางวันตนเคยเห็นคนงานชาวพม่า วิ่งไล่จับหมูและใช้ไม่ทุบจนตายก่อนจะช่วยกันแบกกลับที่พักไปปรุงเป็นอาหาร นอกจากนี้ยังเคยเห็นรถกระบะที่มีกันชนเหล็กขนาดใหญ่ ขับรถพุ่งเข้าชนฝูงหมูป่าและจับขึ้นรถไปก็มี 
 

นายอนุชา ศานติวิจัย ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้ปศุสัตว์อำเภอพระสมุทรเจดีย์ ไปตรวจสอบที่มาของหมูป่าฝูงดังกล่าว เบื้องต้นทราบว่าเคยมีเจ้าของและได้ปล่อยทิ้ง จนมีการขยายพันธุ์จำนวนมาก หากไม่มีใครรับเป็นเจ้าของทางปศุสัตว์จังหวัดจะเข้าไปดำเนินการส่งไปยัง สคป.(สำนักงานควบคุมป้องกันบำบัดโรคสัตว์) และผู้ที่ล่าหมูป่าฝูงนี้นำไปปรุงเป็นอาหารนั้น ตนขอเตือนว่าจะเสี่ยงกับการเกิดเชื้อโรคพยาธิ เมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำให้พยาธิไปเติบโตในร่างกาย และอาจเป็นโรคต่าง ๆ ตามมาได้ อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงดีกว่า เพราะหมูป่าฝูงนี้ทราบว่ายังไม่มีใครได้เข้าไปควบคุมดูแลสุขลักษณะ  เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคค่อนข้างสูง
 

นายหนึ่งสกล ธเนศตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลในคลองบางปลากด เจ้าของพื้นที่ฝูงหมูป่าอาศัยอยู่กล่าวว่า ทางจังหวัดอยากให้จัดเป็นสวนสัตว์เฉพาะหมูป่า เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้พาลูกหลานเข้าชม โดยมีวิทยากรคอยแนะนำที่มาและที่ไปขอหมูป่า  โดยจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และจะนำหมูป่าฝูงนี้โปรโมตการท่องเที่ยวไปในตัว พร้อมกับนำเรื่องนี้เข้าประชุมสภาสมัยวิสามัญเป็นเรื่องเร่งด่วนในวันที่ 13 ก.พ.นี้.

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังข่าวฝูงหมูป่าแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีผู้ปกครองจูงลูกพาหลานไปชมความน่ารักของพวกมันกันคึกคัก เรียกว่าแทบจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวขนาดย่อมๆ ไปเลยทีเดียว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์