นักสู้ชีวิตวัย 15 ปี เก็บขยะขายเลี้ยงชีพ ฝันเป็นพยาบาล

"ยอดเด็กขยัน สู้ชีวิต"


ศิริพร สุขขี นักสู้ชีวิตวัย 15 ปี ช่วยพ่อแม่เก็บขยะขาย หาเงินเลี้ยงครอบครัว-ส่งตัวเองเรียน ฝันอยากเป็นพยาบาล เรียนต่อจบปริญญาตรี วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือให้ทุนการศึกษา

เมื่อวันที่ 16 มกราคม กองบรรณาธิการการศึกษา สาธารณสุข วัฒนธรรม หนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" ได้รับแจ้งจากนายอภิ มหาแห่ง หัวหน้าตำรวจอาสา สน.วังทองหลางว่า ได้พบเด็กหญิงคนหนึ่งมีอาชีพเก็บขยะขายอยู่บริเวณสุดซอยทาวน์อินทาวน์ 11 เพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัวและส่งตัวเองเรียนต้องการความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญช่วยเรื่องทุนการศึกษา

ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบด.ญ.ศิริพร สุขขี นักเรียนชั้นป.6 ร.ร.สุเหร่าลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ อายุ 15 ปีนั่งแยกขยะกองโตสารพัดอย่างไม่ว่าจะเป็นกระดาษ กระป๋อง ขวด เศษเหล็กเก่าๆ ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ด้านหลังเป็นบ้านของเธอปลูกง่ายๆ เป็นกระต๊อบหลังเล็กๆ หลังคามุงด้วยแผ่นกระดาน ฝาบ้านคลุมด้วยเศษผ้าพลาสติก มีไม้กระดานปูเป็นที่นอน ของใช้ในบ้านเช่น ที่นอน หมอน มุ้ง เก็บมาจากกองขยะทั้งสิ้น

ด.ญ.ศิริพร กล่าวว่า เป็นลูกของนายมานพ และนางเดือนเพ็ญ แก้วอ่อง มีอาชีพเก็บขยะขายมากว่า 10 ปี มีพี่น้อง 4 คน เธอเป็นลูกสาวคนโต มีน้องผู้หญิง 2 คน คือด.ญ.ศิริรัตน์ แก้วอ่อง เรียนชั้น ป.3 ด.ญ.วิมลพรรณ สุขขี อายุ 2 ขวบ และ น้องชายอีก 1 คน คือ ด.ช. ศิริโชคดี แก้วอ่อง เรียนชั้นอนุบาล

"ลำบากมากแต่ขยันสู้ชีวิต"


ทั้งนี้ครอบครัวยากจน พ่อกับแม่จบแค่ ป.4 ไปสมัครงานที่ไหนไม่มีใครรับเข้าทำงานเพราะไม่มีวุฒิ จึงเก็บขยะขายเลี้ยงครอบครัว มีช่วงหนึ่งพ่อประสบอุบัติเหตุถูกรถชนขาใช้งานไม่ค่อยถนัด แม่ต้องรับภาระทั้งครอบครัวและส่งลูกเรียน ตอนนั้นเธออายุ 12 ปีต้องมาช่วยแม่เก็บขยะวันจันทร์-ศุกร์ ตื่นตั้งแต่ 7 โมง ซักผ้า กวาดบ้าน ถูบ้าน ทำกับข้าว ก่อนออกไปช่วยพ่อกับแม่คัดขยะ พาน้องๆ ไปโรงเรียน ตอนเย็นหลังเลิกเรียน จะรีบทำการบ้านแล้วมาช่วยแยกขยะตอนเย็นอีกครั้ง

วันหยุดเสาร์-อาทิตย์หนูจะนั่งซ้อนท้ายรถซาเล้งที่พ่อปั่นออกไปตระเวนเก็บขยะบริเวณทาวน์อินทาวน์ตั้งแต่ตี 5 ขยะที่ทุกคนทิ้งเป็นเงินเป็นทองของหนูหมดไม่ว่าจะเป็นขวด กระดาษ พลาสติก บางวันได้เยอะ บางวันไม่ค่อยได้ กลับมา 8 โมง แล้วมานั่งแยกขยะ ตอนเย็น 5 โมงออกไปเก็บอีกครั้งมานั่งแยกจนถึงทุ่มหนึ่ง แล้วเอาไปขายร้านรับซื้อของเก่าย่านรามคำแหงได้เงินมาใช้ในครอบครัววันละกว่า 100 บาท" ด.ญ.ศิริพร กล่าว

เธอกล่าวด้วยว่า บางวันได้ขยะน้อยก็ได้เงินน้อย วันไหนโชคดีเก็บเหล็กได้จะขายได้ราคาดี เงินที่ได้มาใช้จ่ายค่ากับข้าว ค่าหนังสือ ค่าเทอมตัวเองและน้องเทอมละกว่า 700 บาท น้องสาวคนที่เรียนอนุบาลอีกเทอมละกว่า 1,000 บาท ไม่มีเหลือเก็บ น้องสาวซึ่งโดนหมากัดจนศีรษะเปิดต้องพาไปรักษาบ่อยๆ และได้เงินไปเรียนวันละ 20 บาท จ่ายค่ารถสองแถวไปกลับ 10 บาท โชคดีโรงเรียนมีอาหารกลางวันให้กินฟรี เงินที่เหลือซื้อกระดาษ ปากกา ดินสอ ไม่ค่อยได้ซื้อขนมกิน เวลาเห็นของเล่น ตุ๊กตาน่ารักๆ อยากได้มาก แต่ปากกาก็สำคัญ จึงเลือกซื้อปากกาก่อน เรียนได้เกรด 4 เกือบทุกวิชา ชอบวิชาคณิตศาสตร์มากที่สุด

"จนแต่ไม่เคยทิ้งอนาคต ฝันอยากเป็นพยาบาล"


เพื่อนๆ กับคุณครูที่โรงเรียนทราบดีว่าเธอมีอาชีพเก็บขยะ พวกเขารู้สึกเฉยๆ มีบางคนเท่านั้นที่ทำท่ารังเกียจมาก มองด้วยสายตารังเกียจเดินหนี เพราะอาชีพเก็บขยะต้องสัมผัสกับเชื้อโรค มีกลิ่นเหม็น ไม่อยากเข้ามาพูด เข้ามาเล่นด้วย บางครั้งรู้สึกน้อยใจกับชีวิต แต่ให้กำลังใจตัวเองใครจะคิดยังไงเรื่องของเขา ขอให้เราคิดดีก็พอ เราทำดีที่สุดแล้ว อีกอย่างอาชีพเก็บขยะขาย เป็นอาชีพสุจริตไม่ได้ไปลักขโมยใคร แม้บางวันจะกินข้าวเปล่าคลุกน้ำปลากับกะปิ ลำบากกายไม่เท่าไร แต่ลำบากใจมากเวลาเห็นน้องๆ ต้องมานั่งอดร้องไห้งอแง ไม่มีเงินซื้อนมให้กิน ชาวบ้านเห็นสงสารให้ข้าวกินบ้าง เสื้อผ้าไม่เคยซื้อใหม่มีคนบริจาคให้มา นาฬิกา จักรยาน วิทยุเก็บจากกองขยะมาซ่อมใช้ได้

พ่อกับแม่ไม่มีเงินส่งหนูเรียน ตั้งใจจะเรียนจบแค่ม.6 หางานทำเก็บเงินสักพัก กลับมาเรียนต่อการศึกษานอกโรงเรียนจนจบปริญญาตรี อยากเป็นนางพยาบาล อยากขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญให้ทุนการศึกษาเรียนต่อจนจบ จะได้ทำงานหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว ด.ญ.ศิริพร กล่าว

"เป็นเด็กเรียนเก่ง แต่ยากจน วอนผู้มีจิตศรัทธาช่วยเหลือ"


นางเดือนเพ็ญ กล่าวว่า สงสารลูกที่สุดเพราะพวกเขาเริ่มโต และต้องเข้าโรงเรียนกันทุกคน อย่างด.ญ.ศิริพรเริ่มเครียดทั้งเรื่องการบ้านเยอะ ต้องมาช่วยทำงาน ทำงานบ้าน เลี้ยงน้อง ยิ่งใกล้สอบจะสงสารลูกมาก เวลาไม่มีเงิน ไม่มีข้าวสารหุงให้ลูกกิน ต้องไปขอร้านค้ามากินก่อน ถ้าขายขยะได้ ก็เอาเงินไปใช้ภายหลัง อยากให้ลูกเรียนหนังสือสูงๆ ไม่อยากให้ออกจากโรงเรียนมาเก็บขยะขายเหมือนตัวเอง

นางศิริพร สุรจิชาโต อาจารย์ประจำชั้นป.6 โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว กล่าวว่า ด.ญ.ศิริพรเป็นเด็กเรียบร้อย ไม่ค่อยพูด ไม่ค่อยร่าเริงแต่เป็นคนที่ตั้งใจเรียนมาก ให้ร่วมทำกิจกรรมอะไรจะให้ความร่วมมือตลอด และทราบตอนเด็กมาสมัครเข้าเรียนใหม่ๆ ว่าบ้านมีอาชีพเก็บขยะขาย ฐานะยากจน อยากให้มีคนมาช่วยเหลือทุนการศึกษาและความเป็นอยู่ที่บ้าน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์