เตรียมฉีดวัคซีนกว่า3แสนโดสป้องกันหวัด2009

เตรียมฉีดวัคซีนกว่า3แสนโดสป้องกันหวัด2009

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายวิทยา บูรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
 
เปิดเผยกรณีพบการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในประเทศแม็กซิโกว่า สำหรับประเทศไทย ขณะนี้ยังไม่พบการระบาดแต่อย่างใด เพราะมีการฉีดวัคซีนป้องกันทุกปี คนไทยส่วนใหญ่จะมีภูมิคุ้มกันโรคนี้แล้ว    อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้กรมควบคุมโรค เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 55 นี้ กระทรวงสาธารณสุข จะเตรียมวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลซึ่งเป็นวัคซีนรวม 3 สายพันธุ์ ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้ด้วย จำนวน 3 ล้าน 1 แสนโดส รวมมูลค่า 450 กว่าล้านบาท จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ฉีดให้ประชาชนใน 6 กลุ่มเสี่ยงและขยายในกลุ่มข้าราชการและผู้ใช้สิทธิประกันสังคมที่อยู่ข่ายต้องฉีดด้วย   จะเริ่มฉีดในเดือนมิถุนายน เป็นต้นไป

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า  โรคไข้หวัดใหญ่จะพบมากในช่วงฤดูฝน

จากรายงานของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ในปี55 นี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 18 ม.ค.55 ทั่วประเทศพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั้งหมด 495 ราย โดยพบติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 1 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต สำหรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ประเทศไทยนำเข้า จะสามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้ 3 สายพันธุ์ คือชนิด 2009 ชนิดบี และชนิดเอ (เอช 3 เอ็น 2) นับเป็นวิธีที่ได้ผลดี สามารถลดจำนวนคนป่วย ลดอัตราการนอนโรงพยาบาล ลดการหยุดงานหรือหยุดเรียนได้ผลดี 

โดยประชาชนกลุ่มที่จะได้รับบริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในปีนี้ มี 6 กลุ่มรวม 3 ล้าน 1 แสนคน
 
ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็กอายุตั้งแต่ 6เดือน -2ปี กลุ่มคนอ้วนผู้พิการทางสมอง บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ต้องดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม 6 กลุ่มเสี่ยงขอให้ดูแลสุขภาพตัวเอง โดยรักษาร่างกายให้อบอุ่น พักผ่อนให้เพียงพอ ถ้ามีอาการไข้สูง 2 วันขึ้นไปให้ไปพบแพทย์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์