ค้านแปรรูป ปตท.หวั่นกระทบค่ารถ

ค้านแปรรูป ปตท.หวั่นกระทบค่ารถ

นายวีระพงศ์ วงแหวน เลขาธิการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า

ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ เวลา 14.00 น. ตนและคณะกรรมการบริหารสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก.ประมาณ 50 คน จะไปรวมตัวกันที่กระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นหนังสือถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะกำกับดูแล ขสมก. เรื่องขอคัดค้านการแปรรูปการบินไทย และ ปตท. เพราะจะส่งผลกระทบต่อ ขสมก. และรัฐวิสาหกิจอื่น ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยทุกวันนี้ทั้ง 2 แห่งเหมือนเป็นตัวคานอำนาจกับเอกชน โดย ปตท.จะมีบทบาทในการควบคุมกลไลตลาดเรื่องราคาน้ำมัน อย่างน้อยที่สุด คือสามารถตรึงราคาได้ ซึ่งช่วยลดต้นทุนการให้บริการของ ขสมก. แต่ถ้าแปรรูปไปแล้ว ราคาน้ำมันจะเปลี่ยนแปลงตามกลไกตลาด ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการวิ่งรถเมล์สูงขึ้น โดยในวันที่ 15 ก.พ.นี้ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจทั่วประเทศ จะจัดสัมมนาคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ เพื่อเดินหน้าคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจทุกกรณี
 
นายวีระพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการแก้ปัญหา ขสมก. หลังจากยื่นหนังสือต่อนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ให้เร่งดำเนินการในแนวทางที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจฯ เสนอ ซึ่งเรื่องการจัดหารถเมล์เอ็นจีวี ทางรัฐมนตรีจะซื้อใหม่ 3 พันกว่าคัน สหภาพฯก็รับได้ ขอให้เร่งทยอยนำเข้ามา ซึ่งได้รับการยืนยันว่าน่าจะนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ได้ในวันที่ 8 ก.พ.นี้ ถ้าผ่านจะเร่งให้ ขสมก.เดินหน้าโครงการทันที ส่วนเรื่องอีทิกเก็ตจะนำมาทดลองใช้ดูก่อนว่าเหมาะสมกับบ้านเราหรือไม่ อย่างไรก็ตามเรื่องการจัดหารถใหม่ มีความจำเป็นเร่งด่วนอย่างยิ่งที่ต้องเริ่มดำเนินการ เนื่องจากขณะนี้ ขสมก.มีรถให้บริการได้น้อย จึงเกิดรถร่วมทั้งถูกระเบียบและรถตู้เถื่อนมาวิ่งให้บริการทับเส้นทางรถเมล์เป็นจำนวนมาก และขับขี่ด้วยความประมาทจนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงหลายครั้ง หาก ขสมก.มีรถให้บริการเพียงพอ เชื่อว่าจะมีทางเลือกให้ประชาชนมากขึ้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์