ประท้วง ม.ราชมงคลยืดเยื้อสั่งปิดสถาบัน 6 วัน


การประท้วงของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลภาคตะวันออกยืดเยื้อ หลังนักศึกษาไม่ยอมส่งตัวแทนเข้าเจรจากับผู้บริหาร ด้านอธิการบดีหวั่นปัญหาบานปลายประกาศปิดมหาลัย 6 วัน

วานนี้ (16 ม.ค.50) เวลาประมาณ 16.00 น.ที่บริเวณฒิฬหน้ามหาลัยวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีกลุ่มนักศึกษากว่า 100 คนยังรวมตัวเรียกร้องและขับไล่อธิการบดีให้ลาออกไป หลังการเจรจาเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมายังไม่สามารถหาข้อยุติได้


จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


คณะอาจารย์ได้ส่งตัวแทนไปเจรจากับตัวแทนนักศึกษาที่รวมตัวประท้วง โดยขอให้ส่งตัวแทนนักศึกษาเข้ามาเจรจา แต่นักศึกษาขอตัวแทนในการเจรจาจำนวน 50 คน ซึ่งมากเกินไปและอาจจะชี้แจงได้ไม่สะดวกเท่าที่ควร โดยขอให้ลดจำนวนเพียง 10-15 คนแต่นักศึกษาไม่ยอมทำให้การเจรจาในวันนี้ล้มเหลวเช่นเดิม

ด้านรองศาสตรจารย์ไพบูลย์ มากจันทร์ อธิการบดีมหาลัยวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก กล่าวว่า

ากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางมหาวิทยาลัยจึงมีประกาศ เรื่องการปิดการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราว ในระหว่างวันที่ 16-21 มกราคมนี้และจะเปิดการเรียนการสอนตามปกติในวันที่ 22 มกราคมนี้จึงต้องอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 27(1) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย พ.ศ.2548

ทั้งนี้ เนื่องจาก


เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จากปัญหาที่เกิดขึ้นทางตนพร้อมจะชี้แจงให้นักศึกษาหรือกลุ่มผู้เรียกร้องให้ได้รับทราบ โดยตนขอให้นักศึกษาส่งตัวแทนเข้ามาเจรจา และพร้อมจะชี้แจงข้อกล่าวหาต่างๆให้รับทราบ ซึ่งตนสามารถชี้แจงได้ทุกข้อ

แต่กลุ่มนักศึกษาไม่ยอมที่จะเจรจา โดยต้องการให้ตนลาออกเพียงอย่างเดียว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและเป็นธรรมกับตนเองเลย ที่สำคัญไม่เป็นระบอบประชาธิปไตย เพราะตนถูกกล่าวหา แต่ไม่ยอมให้ชี้แจง ตนก็ไม่รู้จะลาออกด้วยสาเหตุใด

นักศึกษายังรวมตัวประท้วงกันต่อ



รองศาสตราจารย์ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า


ขณะนี้ตนได้รายงานให้หน่วยงานระดับสูงทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ทางผู้บริหารระดับสูงพร้อมจะลงมารับฟังปัญหาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เมื่อนักศึกษาไม่ยอมส่งตัวแทนเข้ามาเจรจา จึงไม่ทราบว่ารูปแบบนั้นจะจบในรูปแบบไหน แต่อย่างไรก็ตามปัญหาคงจะไม่ยืดเยื้อไปนานกว่านี้ เพราะขณะนี้ก็ได้ส่งอาจารย์ที่นักศึกษาไว้วางใจไปเกลี้ยกล่อมแล้ว ซึ่งคงจะจบในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน

สำหรับข้อกล่าวหาต่างๆนั้น


ตนไม่ต้องการจะไปกล่าวหาว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพราะเป็นเรื่องภายในของสถาบัน แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรนั้น ตนมีเอกสารหลักฐานและพร้อมจะชี้แจงให้ทราบตลอดเวลา

ด้านนายชัยพร แพภิรมรัตน์ ปลัดอำเภอศรีราชา


กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้น คงไม่ยืดเยื้อเพราะทางอธิการบดีพร้อมจะชี้แจงในข้อกล่าวหาต่างๆ ดังนั้น กลุ่มนักศึกษาควรจะมารับฟังคำชี้แจงที่กล่าวหา เพราะหากไม่รับฟังปัญหาคงจะจบได้ยาก

โดยตนในฐานะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจะต้องลงไปเจรจากับนักศึกษาในเบื้องต้นก่อนและหลังจากนั้นจะให้ประชุมอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง ปัญหาดังกล่าวก็คงจะงบอย่างแน่นอน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์