ญี่ปุ่นมีโอกาสเสี่ยงแผ่นดินไหวใหญ่ใน 4 ปีข้างหน้า

ญี่ปุ่นมีโอกาสเสี่ยงแผ่นดินไหวใหญ่ใน 4 ปีข้างหน้า


นักวิจัยญี่ปุ่นเตือนว่ามีโอกาสเสี่ยงมากถึง 70% ที่จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ประมาณ 7 ริกเตอร์ในเขตคันโต ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียวภายใน 4 ปีข้างหน้า เร็วขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ 

นาโอชิ ฮิราตะ ศาสตราจารย์ของสถาบันวิจัยแผ่นดินไหว มหาวิทยาลัยโตเกียว หนึ่งในคณะนักวิจัยที่จัดทำรายงานคาดการณ์แผ่นดินไหว เปิดเผยเมื่อวานว่า ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 9 ริกเตอร์และสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ปีที่แล้ว

 โดยนับจากเกิดภัยพิบัติครั้งนั้น เกิดแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรง 3 ถึง 6 ริกเตอร์ในเขตคันโตเฉลี่ย 1.48 ครั้งต่อวันทั้งในและรอบกรุงโตเกียว หรือมากขึ้นเกือบ 5 เท่าจากจำนวนเฉลี่ยปกติช่วงก่อนเกิดแผ่นดินไหวครั้งนั้น และเมื่อคำนวนจากอัตราความถี่ดังกล่าว ทำให้มีความเสี่ยงถึง 70% ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์หรือมากกว่านั้นในอีก 4 ปีข้างหน้า 

ในขณะที่รายงานคาดการณ์ก่อนเกิดภัยพิบัติเมื่อเดือนมี.ค. ประเมินว่า จะมีโอกาส 70% ที่จะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในเขตคันโตในอีก 30 ปีข้างหน้า โดยคำนวนจากรอบปีของการเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในอดีต ส่วนแผ่นดินไหวรุนแรงที่สร้างความหายนะครั้งใหญ่ในเขตคันโต ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียวครั้งหลังสุด คือ แผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์ในปี 2466 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1 แสนคน



ญี่ปุ่นมีโอกาสเสี่ยงแผ่นดินไหวใหญ่ใน 4 ปีข้างหน้า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์