สุขุมพันธุ์ ขวาง นายกฯปู ยึดงบน้ำท่วม กทม. อ้างทำงานตลอด

สุขุมพันธุ์ ขวาง นายกฯปู ยึดงบน้ำท่วม กทม. อ้างทำงานตลอด


เมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่ารัฐบาลเตรียมยึดงบประมาณบางส่วนของ กทม.คืน เนื่องจากใช้งบประมาณแก้ไขปัญหาน้ำท่วมไม่มีประสิทธิภาพว่า

ทางปลัด กทม.ได้แจ้งตนว่าหนังสือที่รัฐบาลส่งมาเพิ่มจะเดินทางมาถึง กทม. โดยใช้เวลากว่า 10 วันจากทำเนียบมายังศาลาว่าการ กทม. ซึ่งทาง กทม.เองเพิ่งจะทราบเรื่องเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ที่มีการประชุมปลัดกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทั้งนี้ทาง กทม.ได้ดำเนินการในการที่จะป้องกันน้ำท่วมในปี 2555 โดยการขุดลอกคูคลองและท่อระบายน้ำ ซึ่งเราได้ดำเนินการมานานแล้ว เพียงแต่ไม่ได้มีการแจ้งไปเท่านั้น แต่เรื่องทั้งหมดคงไม่ถึงกับต้องมีการเอางบประมาณคืน

"ไม่ทราบว่านายกฯ บอกว่าภายใน 2 สัปดาห์จะเรียกงบประมาณคืน แต่ก็ได้ให้ทางปลัด กทม.ดำเนินการทันทีที่ทราบเรื่อง ซึ่งการขุดลอกคูคลองได้มีการดำเนินการไปแล้ว ไม่ใช่ว่าเราละเลย โดยเราได้ขุดลอกตั้งแต่เมื่อปี 2554 หลังน้ำลดจนถึงปัจจุบันก็ยังทำอยู่ก่อนที่จะได้รับหนังสือสั่งการจากนายกฯ ด้วยซ้ำ แม้ขณะนี้ยังประเมินเป็นตัวเลขไม่ได้ว่าขุดลอกไปแล้วกี่เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากคลองและท่อระบายน้ำหลักเป็นหน้าที่ของสำนักงานการระบายน้ำ ส่วนในตรอกซอกซอยเป็นเรื่องของเขตที่จะดำเนินการ ซึ่งต้องรวบรวมตัวเลขในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของตัวเลขงบประมาณนั้นขณะนี้ยังไม่ได้รับ แต่ที่ใช้อยู่คือเราใช้งบประมาณของ กทม.เอง หากได้รับงบประมาณจากรัฐบาลแล้วก็จะนำมาชดเชยงบประมาณในส่วนที่ กทม.ได้ใช้ไป" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทาง กทม.ได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมในปีนี้ไว้แล้ว โดยการขุดลอกคูคลอง รวมทั้งการทำเขื่อนป้องกันน้ำท่วมในจุดที่ยังเป็นฟันหลออยู่ ซึ่งจะต้องมีการเจรจากับประชาชน ส่วนในแนวแม่น้ำเจ้าพระยา คลองมหาสวัสดิ์ คลองบางกอกน้อย ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ยืนยันว่าจะทำให้แล้วเสร็จโดยเร็ว นอกจากนะนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ซึ่งตนจะส่งรองผู้ว่าฯ กทม.เข้าประชุมแทน เนื่องจากติดภารกิจไปต่างประเทศ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์