คนไทยเชื้อสายจีนแห่ไหว้เจ้าตรุษจีนคึกคัก

คนไทยเชื้อสายจีนแห่ไหว้เจ้าตรุษจีนคึกคัก


ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลา นำเครื่องเซ่นไหว้มาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสงขลา เนื่องในเทศกาลตรุษจีน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว พร้อมเตรียมต้อนรับปีใหม่วันตรุษจีน โดยเทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ไฉ่ซิ้งเอี้ย” จะลงมาประทานพรแก่ชาวไทยเชื้อสายจีนทางทิศใต้ ในปีนี้เวลาฤกษ์ดีที่สุด ตรงกับเวลา 23.00 - 24.59 น.

          
เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 22 มกราคม  ซึ่งเป็นวันไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลาได้นำเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบด้วยหมู เป็ด ไก่ ผลไม้และดอกไม้ธูปเทียน มากราบไหว้พระและเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ชาวสงขลาเคารพนับถือสืบทอดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานาน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว 
 
สำหรับในคืนวันที่ 22 ม.ค. ซึ่งเป็นวันส่งท้ายปีเก่าและเตรียมต้อนรับปีใหม่วันตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยจะมาทำการจุดธูปเทียนขนาดใหญ่ไหว้พระที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา แห่งนี้เพื่อรอรับเทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ไฉ่ซิ้งเอี้ย” ที่ชาวจีนเคารพนับถือเพื่อให้เกิดโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวยแก่ผู้บูชายิ่งๆขึ้นไปตลอดทั้งปี ในปี 2555 นี้ฤกษ์ดีที่สุดในคืนวันที่ 22 มกราคม 2555 ตรงกับเวลา 23.00 - 24.59 น. ซึ่งเป็นช่วงฟ้าเปิด โดยเทพเจ้าแห่งโชคลาภจะลงมาทางทิศใต้ เพื่อประทานพรโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวยแก่ชาวจีนทุกคน ให้มีความสุข ความเจริญ มีโชคมีลาภเป็นสิริมงคล เนื่องในวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ในวันที่ 23 มกราคม 2555


ศาลเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนียวคึกส่งทหารดูแลเข้ม


 ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงานบรรยากาศวันตรุษจีนที่ปัตตานี  มีการประดับประดาโคมไฟ และตั้งโต๊ะหมู่บูชาและเครื่องเซ่นไหว้บริเวณหน้าบ้าน 
 
มีคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดและต่างจังหวัด รวมทั้งชาวมาเลเซียจำนวนมากพาครอบครัวและญาติเดินทางมาสักการะที่ศาลเจ้าเล่งจูเกียง  ซึ่งเป็นที่ประดิษฐฐานองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว กันอย่างคึกคัก
 
พร้อมทั้งนำเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ จุดธูป และนำกระดาษเงินกระดาษทอง มาทำพิธีต่างๆ เพื่อเป็นศิริมงคล พร้อมขอพรให้ชีวิตมั่งมีสีสุข ประสบผลสำเร็จ การงาน การเงิน การค้าขายรุ่งเรือง
 
          โดยบริเวณหน้าศาลเจ้าเล่งจูเดียง  มีเจ้าหน้าที่ทหารตั้งจุดดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่เดินทางมาเข้ามาอย่างเข้มงวด



ยะลาวันไหว้เทศกาลตรุษจีนคึกคัก



          ตามร้านค้าและบ้านเรือน ที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่ภายในเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา เป็นไปอย่างคึกคัก โดยที่ถนนรวมมิตร เขตเทศบาลนครยะลา บริเวณหน้าบ้านและหน้าร้านต่างๆ ประชาชน จะนำเครื่องเซ่นไหว้ ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน ผลไม้ เช่น หัวหมู เป็ด ไก่ ขนมเข่ง ขนมเทียน ส้ม แอปเปิล องุ่น มาตั้งเรียงไว้ เพื่อให้ครอบครัวบุตรหลานของตนเองได้ทำพิธีกราบไหว้บรรพบุรุษ(ไป๊เป้บ๊อ) พ่อแม่ ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว 
 
          ทั้งนี้ เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตาต่อบรรพบุรุษ และเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยหลังพิธีไหว้เสร็จสิ้น ก็จะมีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้า กระดาษ เงิน ทอง ไปให้แก่บรรพบุรุษญาติที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมด้วยการจุดประทัด เพื่อแสดงถึงการต้อนรับเทศกาลตรุษจีน รวมทั้ง จะมีการร่วมรับประทานอาหารของคนในครอบครัวโดยนำอาหารที่เหลือจากการเซ่นไหว้นี้มารับประทานกัน เพราะเชื่อว่าจะทำให้เกิดมงคลกับทุกคน โดยก่อนจะทำพิธีไหว้บรรพบุรุษ ช่วงเช้ามืด ทุกบ้านได้ทำพิธีไหว้เทพเจ้าต่างๆ (ไป๊เล่าเอี๊ย) ไปแล้ว โดยมีการจัดอาหารเครื่องบูชาต่างๆ เพื่อสักการะไปแล้ว โดยการไหว้เทพเจ้า ก็เพื่อขอบคุณ ที่เทพเจ้าให้ความเมตตาคุ้มครองตนเองและครอบครัวตลอดทั้งปี 
           
          ขณะเดียวกัน นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา พร้อมครอบครัว ได้ถือโอกาสวันตรุษจีนไหว้บรรพบุรุษ เพื่อความเป็นสิริมงคลและสืบสานประเพณี อีกด้วย



นครราชสีมา-ศาลเจ้าแน่นคนแห่ไหว้เจ้าตรุษจีนคึกคัก


          บรรยากาศในวันตรุษจีน ที่จ.นคราราชสีมา ชาวไทยเชื้อสายจันภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาจำนวนมาก ต่างพากันนำเครื่องเซ่นไหว้เช่น หัวหมู เป็ด ไก่ ผลไม้และขนมมงคลไปเซ่นไหว้เทพเจ้าตามศาลเจ้าที่กระจายอยู่ทั่วเขตเทศบาลนครนครราชสีมากว่า 10 แห่ง ตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีนเนื่องในวันตรุษจีน ปี 2555 เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว ทำให้บรรยากาศที่ศาลเจ้าทุกแห่งคึกคึกเป็นพิเศษ ขณะเดียวกันชาวไทยเชื้อสายจีนที่นำเครื่องเซ่นไหว้ออกมาไหว้เทพเจ้าตามความเชื่อ ก็ถือโอกาสวันมงคลนี้ นำเครื่องเซ่นไหว้อีกชุดมาสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดนครราชสีมา เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยเช่นเดียวกัน



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์